banner
Thứ 6, ngày 26/4/2024
Thường trực HĐND tỉnh họp rút kinh nghiệm tổ chức Kỳ họp thứ 4
24-8-2017
Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XI dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hùng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
Thường trực HĐND tỉnh họp rút kinh nghiệm tổ chức Kỳ họp thứ 4
Họp Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh: VM

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Kring Ba-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Hải-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Y Phương-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh; Trưởng các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, trên tinh thần đổi mới, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra, đạt chất lượng và hiệu quả, được cử tri trong tỉnh đồng tình, đánh giá cao. Công tác điều hành linh hoạt, chủ tọa đã gợi mở, định hướng để các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề chủ yếu nhằm tạo sự thống nhất cao trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết. Người chất vấn và người trả lời chất vấn đã đi thẳng vào nội dung, không né tránh; xác định được trách nhiệm, biện pháp khắc phục cụ thể trong thời gian tới. Chất lượng thẩm tra được nâng lên. Các ý kiến, kiến nghị xác đáng đều được cơ quan trình tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa trong dự thảo nghị quyết và được hầu hết đại biểu HĐND tỉnh thống nhất. Việc Tổ đại biểu chia thành các nhóm, tổ chức TXCT tại các thôn, làng, tổ dân phố tiếp tục được duy trì, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri tham gia đông đủ…Nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp được thông báo đến đại biểu HĐND, tổ chức và đơn vị có liên quan được thực hiện đúng quy định. Việc ban hành nghị quyết của kỳ họp đúng luật định.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại cần rút kinh nghiêm và khắc phục. Đó là: Một số đề nghị xây dựng nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, chưa đảm bảo hồ sơ, thủ tục theo luật định; một số nội dung chưa chuẩn bị kịp, chuẩn bị chưa kỹ hoặc chưa bảo đảm cơ sở pháp lý nên phải xin rút chưa trình kỳ họp lần này; một số nghị quyết chưa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất về thể thức ban hành; việc giải quyết, trả lời một số nội dung kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền còn chung chung, chưa xác định cụ thể thời gian giải quyết; việc thảo luận ở các tổ đại biểu sau khi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp chưa được thực hiện tốt…Một số đại biểu chưa xác định đúng đối tượng phải trả lời chất vấn theo quy định; thời gian dành cho chất vấn còn ít, nên việc tranh luận giữa các đại biểu HĐND tỉnh với người bị chất vấn chưa nhiều, chưa thật sự sôi nổi.

Nguyên nhân là do cơ quan được giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết và dự thảo các nghị quyết trình kỳ họp là văn bản quy phạm pháp luật chưa thực hiện đúng quy trình, quy định. Một số Tổ đại biểu chưa quan tâm đúng mức công tác phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và họp Tổ để thảo luận về các nội dung trình kỳ họp…Một số đại biểu chưa quan tâm đúng mức đến việc nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến tham gia vào các nội dung trình kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng (người đứng) phát biểu tại Phiên chất vấn Kỳ họp thứ 4. Ảnh: VM

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Hùng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh phân công lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tham dự phiên thảo luận tổ để trao đổi, giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong các báo cáo, dự thảo nghị quyết; về hoạt động chất vấn thì căn cứ tình hình thực tiễn của tỉnh, những vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm thuộc lĩnh vực phụ trách, các Ban của HĐND tỉnh chủ động tham mưu Thường trực HĐND tỉnh định hướng để HĐND xem xét quyết định về nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh… Về chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp chủ động mời các Ban của HĐND tỉnh có liên quan tham gia ngay từ đầu vào quá trình chuẩn bị, đồng thời phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự đầy đủ các cuộc họp thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh.

TH  
Tin liên quan:
Icon Ban Pháp chế sẽ giám sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh
Icon Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông
Icon Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kring Ba thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Đăk Glei
Icon Bế mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Họp báo Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm thực hiện chuyên mục Diễn đàn cử tri
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Hội nghị liên tịch thống nhất nội dung và thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XI
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE