banner
Thứ 5, ngày 25/4/2024
Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi)
7-11-2018
Chiều ngày 06/11/2018, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).
Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến  khác nhau của dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi)
Đại biểu Quốc hội Rơ Châm Long phát biểu tại hội trường

Tại phiên thảo luận này, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Rơ Châm Long và  23 đại biểu Quốc hội cả nước đã phát biểu và tranh luận về Tổ chức của Công an nhân dân chính quy, Công an xã, thị trấn; Các quy định liên quan đến cấp bậc hàm đối với chức vụ của sĩ quan Công an nhân dân; quy định về trần phân hàm cấp tướng; Về công nghiệp an ninh; chế độ chính sách đối với công an nhân dân;… Đại biểu Rơ Châm Long đã phát biểu tham gia 4 ý kiến vào dự án luật này Về giải thích từ ngữ; Về vị trí của Công an nhân dân; Nhiệm vụ và quyền hạn của Công an nhân dân và về cấp tướng cho Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Theo đại biểu Rơ Châm Long, tại khoản 1 Điều 2 bảo vệ an ninh quốc gia là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và loại trừ nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. Đại biểu thấy rằng, chúng ta không chỉ ngăn chặn, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia mà còn phải loại trừ nó ngay từ khi còn đang có âm mưu làm phương hại đến an ninh quốc gia. Bởi vậy, đề nghị nghiên cứu, bổ sung vào nội dung này từ “âm mưu”. Như vậy, khoản 1 sẽ là "bảo vệ an ninh quốc gia là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, làm thất bại các âm mưu và hoạt động xâm phạm đến an ninh quốc gia".

Tại Điều 3, xác định vị trí của Công an nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Theo quy định này, nhiệm vụ của Công an nhân dân rộng khắp trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, tại Điều 15 và Điều 16 quy định chức năng của Công an nhân dân lại quy định có giới hạn phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Như vậy, theo quy định này thì giới hạn trong lĩnh vực an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội chứ không rộng như tại Điều 3. Đề nghị Ban soạn thảo rà soát lại cho đảm bảo có tính thống nhất.

Về cấp tướng cho Giám đốc Công an cấp tỉnh tại điểm d, khoản 1 Điều 25, theo đó quy định Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc ở địa phương được phân loại cấp tỉnh loại I là Thiếu tướng nhưng số lượng không quá 11. Vấn đề này, đại biểu thấy rằng, hiện tại, theo quy định của Chính phủ có 11 tỉnh, thành phố được phân loại I. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển sẽ có thêm tỉnh sẽ được phân loại I. Vậy, nếu giới hạn lại số lượng không quá 11 như dự thảo sẽ rất khó xử lý sau này khi có thêm tỉnh, thành phố được phân loại I. Bởi vậy, đại biểu Rơ Châm Long đề nghị không nên giới hạn số lượng là 11 mà sẽ nằm trong tổng số cấp trưởng của ngành công an. Như thế sẽ chủ động, dễ xử lý hơn khi thực tiễn có thay đổi…/.

 

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV
Icon Hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV
Icon Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội
Icon Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước
Icon Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)
Icon Khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tham dự kỳ họp
Icon Tham gia ý kiến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Icon Kết quả tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE