banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6 tại Quảng Ngãi
24-4-2019
Vừa qua, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban Công tác đại biểu của Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6, với chủ đề: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6 tại Quảng Ngãi
Quang cảnh Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6 Ảnh: VM

Cùng dự có các đồng chí Trần Văn Túy-Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Đức Hải- Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội; Lê Viết Chữ-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi; đại diện một số bộ, ban, ngành ở Trung ương và Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Văn phòng HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH của 12 tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đoàn công tác của HĐND tỉnh Kon Tum do Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải dẫn đầu đã tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng HĐND đã góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, bảo đảm thực thi Hiến pháp, pháp luật. Thời gian qua cho thấy, vai trò của HĐND các cấp được nâng lên, góp phần quan trọng cùng nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN…Chủ đề Hội nghị là những nội dung hết sức quan trọng, bao quát toàn bộ nội dung hoạt động của HĐND và cũng là những vấn đề còn nhiều trăn trở cần được quan tâm, chia sẻ, đặc biệt trong quán trình hội nhập và phát triển hiện nay.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là diễn đàn quan trọng để Thường trực HĐND chia sẻ kinh nghiệm hoạt động ở từng địa phương. Qua đó, đồng chí đề nghị Hội nghị trao đổi làm rõ những vấn đề nâng cao chất lượng công tác của Thường trực HĐND các cấp; chia sẻ các giải pháp phối hợp với UBND và UBMTTQVN để nâng cao chất lượng kỳ họp và các hoạt động của HĐND.

Báo cáo Đề dẫn tại Hội nghị do đại diện Ban Công tác đại biểu của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội trình bày cho rằng hoạt động của HĐND đã đi vào nề nếp, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần trao đổi làm rõ như: Việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau mỗi kỳ họp; nội dung giải trình của các ngành trong Phiên họp của Thường trực HĐND; việc thực hiện các kết luận sau giám sát; việc theo dõi thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn; việc giải quyết đơn thư và thông báo kết quả giải quyết đơn thư đến Thường trực HĐND…Qua đó, báo cáo đề nghị tập trung vào việc tổ chức TXCT; tiếp công dân định kỳ; giải quyết tố cáo, kiến nghị của cử tri; giải quyết những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp HĐND; kinh nghiệm tổ chức giám sát của Thường trực HĐND tại kỳ họp, nhất là công tác chất vấn, cung cấp thông tin phục vụ giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn; kinh nghiệm tổ chức chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh; về kinh nghiệm lựa chọn vấn đề chất vấn, giải trình và thành phần tham dự, vai trò chủ tọa trong công tác này; về giám sát và tái giám sát những vấn đề đã được chất vấn, giải trình tại các kỳ họp HĐND và Thường trực HĐND theo quy định của pháp luật.

Hội nghị đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND và UBMTTQVN tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Trong đó, Hội nghị tập trung vào công tác tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND và UBMTTQVN tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND; trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND; về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng bàn một số vấn đề xung quanh việc bổ sung, sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thông báo một số tình hình trong nước và thế giới. Qua đó, đồng chí đánh giá cao Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6, đặc biệt là việc lựa chọn chủ đề: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân. Trong đó đi sâu vào 02 nội dung: Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND và UBMTTQVN tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình tại Phiên họp Thường trực HĐND trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là 02 vấn đề rất đúng và rất trúng; các tham luận của Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố sát thực tiễn, có những kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với Quốc hội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên cần đổi mới nội dung, đổi mới cách nghĩ, các làm; tập trung đổi mới phương thức hoạt động, nội dung hoạt động và phong cách hoạt động nhằm thực hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Hai là bám sát Nghị quyết của Đảng, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng các cấp, phối hợp với UBND và UBMTTQVN, với các tổ chức chính trị-xã hội để thực hiện tốt hoạt động cuả HĐND. Đồng thời, tập trung chuyển tải Nghị quyết của Đảng thành cơ sở pháp lý để thực hiện. Ba là tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND, các Ban của HĐND trên tinh thần như Bác Hồ đã nói: “Những cán bộ làm công tác ở cơ quan dân cử thạo về chính trị, giỏi về chuyên môn”. Tăng cường tiếp xúc cử tri; tuyên truyền hoạt động của HĐND qua hệ thống thông tin đại chúng, tuyên truyền các phiên họp, kỳ họp để người dân gần gũi với HĐND.

Thay mặt lãnh đạo Quốc hội, đồng chí tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị của Hội nghị để xem xét, bổ sung, sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Hội nghị đã thống nhất bàn giao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 7 cho Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên dự kiến vào đầu quý IV/2019.

 

TH  
Tin liên quan:
Icon BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH GIÁM SÁT TẠI CÔNG AN HUYỆN ĐĂK HÀ
Icon Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng tiếp Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba thăm, chúc Tết các xã đặc biệt khó khăn và các gia đình chính sách ở huyện Đăk Glei
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Duy Tân
Icon CÓ 26 NGHỊ QUYẾT ĐƯỢC THÔNG QUA
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Họp báo Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Hồ Văn Đà tiếp xúc cử tri tại phường Nguyễn Trãi
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri tại xã Đăk Blà
Icon Thường trực HĐND tỉnh giám sát tình hình kinh tế xã hội tại thành phố Kon Tum
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE