banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Thường trực HĐND thành phố Kon Tum tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội đồng nhân dân
23-10-2019
Chiều ngày 18/10/2019, Thường trực HĐND thành phố Kon Tum tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố với Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã, phường về chủ đề: Xây dựng dự thảo nghị quyết, ban hành, tổ chức triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Đồng chí Lê Phương Nguyên-Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Kon Tum chủ trì Hội nghị.
Thường trực HĐND thành phố Kon Tum tổ chức Hội nghị  trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội đồng nhân dân
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Văn Minh

Tham dự Hội nghị có Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, lãnh đạo các Ban của HĐND, các phòng, ban và Văn phòng HĐND-UBND thành phố; đại diện Thường trực HĐND, 2 Ban của HĐND và Văn phòng cấp xã.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thiết thực trong công tác chuẩn bị, xây dựng dự thảo nghị quyết, thẩm tra dự thảo nghị quyết của các Ban HĐND thành phố, tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố, Nghị quyết của HĐND các xã, phường từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Để đạt hiệu quả cao trong công tác này, Hội nghị cho rằng cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật từ khâu đề nghị, soạn thảo, lấy ý kiến dự thảo, thẩm định, trình thông qua dự thảo và ký ban hành nghị quyết; phải lựa chọn vấn đề giám sát sát với đời sống KT-XH của người dân, được đại biểu, cử tri quan tâm và làm tốt từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, kết luận giám sát và kiến nghị sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh tại địa phương.

Qua đó, Hội nghị thẳng thắn cho rằng trong công tác xây dựng nghị quyết vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Quá trình khảo sát, đánh giá để xây dựng Nghị quyết chưa sát với thực tế, dẫn đến Nghị quyết khi ban hành triển khai kết quả đạt được chưa cao; có nghị quyết phải bãi bỏ; tiến độ thực hiện một số nghị quyết chậm... Công tác triển khai khắc phục những tồn tại, hạn chế qua giám sát chưa thường xuyên; một số đại biểu HĐND còn do dự, ngại va chạm, chưa thể hiện chính kiến trong các hoạt động giám sát.

Để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác này trong thời gian tới, Hội nghị thống nhất cho rằng phải xác định những nội dung, lĩnh vực cần ban hành nghị quyết; nâng cao chất lượng soạn thảo đề án, dự thảo nghị quyết; phối hợp tốt với UBND và các cơ quan liên quan trong xây dựng dự thảo nghị quyết; nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban của HĐND; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong quyết định tại kỳ họp và giám sát; nâng cao năng lực giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND; đổi mới hình thức, phương thức giám sát đảm bảo thực chất, hiệu quả hướng đến các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương..và giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, nhất là Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể trong hoạt động giám sát.

Văn Minh  
Tin liên quan:
Icon Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Sa Thầy khóa X
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố Kon Tum
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Kon Tum
Icon Thường trực HĐND thành phố Kon Tum tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội đồng nhân dân về đầu tư công
Icon Thường trực HĐND thành phố Kon Tum tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội đồng nhân dân
Icon THƯỜNG TRỰC HĐND THÀNH PHỐ KON TUM TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM HOẠT ĐỘNG HĐND
Icon Kỳ họp thứ 4 HĐND huyện Đăk Tô Khóa XIII tổ chức từ ngày 10 đến ngày 11/7/2017
Icon Ông Châu Ngọc Lân được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND huyện Ngọc Hồi
Icon Kỳ họp thứ 2 HĐND huyện Đăk Hà
Icon HĐND thành phố Kon Tum tổ chức Kỳ họp thứ Hai
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE