banner
Thứ 6, ngày 19/4/2024
HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển, chế biến dược liệu
2-11-2021
Chiều ngày 01/11/2021, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thế Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 64/2016/NQ-HĐND ngày 19/8/2016 của HĐND tỉnh về Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Nghị quyết số 39/2017/NQ-HĐND ngày 11/12/2017, Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 18/7/2019 của HĐND sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 64/2016/NQ-HĐND (Nghị quyết 64); Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND ngày 19/7/2018 của HĐND tỉnh về Đề án đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 09) đối với các sở: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Y tế; Khoa học và Công nghệ.
HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển, chế biến dược liệu
Đồng chí Nguyễn Thế Hải (người đứng) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VM

Tham dự có đồng chí Nghe Minh Hồng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Y tế; Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan đến công phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đầu tư, phát triển, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe đại diện lãnh đạo các sở: NN&PTNN, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Y tế báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 64, Nghị quyết số 09 và ý kiến của các đồng chí trong Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của các sở tại buổi làm việc cho thấy việc ban hành Nghị quyết 64 và Nghị quyết số 09 đã tạo ra sự phấn khởi của Nhân dân, nhất là người dân ở các vùng trồng dược liệu, vùng NNUDCNC. Các cơ quan, địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện các nghị quyết này.

Đối với Nghị quyết 64: Đến nay, có 2 vùng NNUDCNC tại huyện Kon Plông là 1.003 ha và huyện Đăk Hà 1.939 ha đã được công nhận. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống cây trồng và vật nuôi đã được ứng dụng vào sản xuất. Các mô hình sản xuất NNUDCNC đã mang lại kết quả khả quan; lợi nhuận trong sản xuất NNUDCNC mang lại kết quả cao từ 1,2-1,5 lần so với sản xuất nông nghiệp truyền thống...Theo đó, tổng giá trị sản phẩm nông lâm thủy sản UDCNC tính đến năm 2020 đạt 583,312 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), chiếm tỷ trọng 17,16% giá trị nông lâm thủy sản toàn tỉnh, vượt mục tiêu Nghị quyết 64 đã đề ra. Tuy vậy, quy mô sản suất còn nhỏ lẻ; thu hút đầu tư vào lĩnh vực NNUDCNC chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh...mà nguyên nhân chính là do một số địa phương chưa thật sự chủ động và quyết liệt trong triển khai thực hiện Nghị quyết.

Đối với Nghị quyết 09: Đã cho các tổ chức kinh tế thuê 7.461,29 ha rừng để thực hiện các dự án trồng dược liệu. Một số xã ngoài vùng chỉ dẫn địa lý đã di thực trồng sâm Ngọc Linh ở vùng có điều kiện sinh thái tương tự (như các xã: Đăk Blô, Đăk Man, Đăk Choong của huyện Đăk Glei; xã Măng Bút của huyện Kon Plông). Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu các dược liệu đã được các địa phương, doanh nghiệp tổ chức thực hiện...Và đặc biệt là sâm Ngọc Linh đã được bảo tồn và thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, diện tích trồng và phát triển dược liệu còn kiêm tốn so với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh; sản xuất dược liệu nhỏ lẻ, manh mún, tự phát, chạy theo phong trào và thiếu bền vững ...mà nguyên nhân chính là tỉnh còn thiếu nguồn lực.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải cho rằng về chủ trương và việc tỉnh ban hành Nghị quyết 64 và Nghị quyết số 09 là đúng và trúng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có mục tiêu đã đạt được và có việc chúng ta chưa đạt được. Vì vậy, đồng chí đề nghị các sở, ngành, các đơn vị, địa phương có liên quan cần đánh giá đầy đủ để sắp tới nghiên cứu, tham mưu HĐND tỉnh có thể ban hành nghị quyết mới sát thực tế hơn.

Về chính sách phát triển NNUDCNC và phát triển dược liệu, phải rà soát thật kỹ, phải kiên trì trên nền tảng sẵn có để phát triển, từ đó tham mưu ban hành chính sách sát thực tế, đúng, trúng và không nóng vội trong công tác này; cần phải nghiên cứu, tính toán đến chiến lược phát triển lâu dài, bền vững. Ngoài các mô hình, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần lưu ý ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ để phát triển dược liệu, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho nhân dân.

Qua đây, đồng chí lưu ý các sở, ngành có liên quan cần nâng tầm trong công tác tham mưu, dự báo, đánh giá, xây dựng chính sách, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra; đồng thời làm tốt công tác phối hợp trong công tác tham mưu và triển khai thực hiện NNUDCNC và phát triển dược liệu.

TH  
Tin liên quan:
Icon HĐND tỉnh tổ chức họp chuyên đề thông qua 20 nghị quyết
Icon Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Pờ Ê, huyện Kon Plông
Icon Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Icon Họp báo Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Khóa XII
Icon Đồng chí Thái Văn Ngọc nhận quyết định nghỉ hưu trước tuổi
Icon TIỂU SỬ TÓM TẮT CỦA NHỮNG NGƯỜI ỨNG CỬ ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH KHÓA XII, NHIỆM KỲ 2021 -2026
Icon PHỤC VỤ THIẾT THỰC ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN
Icon KHI QUYỀN LỰC PHỤC VỤ NHÂN DÂN
Icon HĐND tỉnh tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE