banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị về việc xảy ra các trận động đất
7-9-2022
Cử tri kiến nghị: Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra nhiều trận động đất liên tiếp, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng sớm kiểm tra, kết luận rõ về nguyên nhân, mức độ nguy cơ ảnh hưởng của động đất.
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị về việc xảy ra các trận động đất
Cử tri huyện Kon Plong tham dự tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3-Quốc hội khóa XV

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau (văn bản số 4994/BTNMT-PC ngày 25/8/2022:

Bộ TNMT đã chỉ đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn có Công văn gửi Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về cung cấp thông tin liên quan đến động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum. Theo đó, nguyên nhân, mức độ nguy cơ ảnh hưởng của động đất trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum được kết luận như sau:

*) Về nguyên nhân: Viện Vật lý địa cầu đã phối hợp với các đơn vị vận hành các nhà máy thủy điện trong khu vực để tiến hành triển khai lắp đặt 08 trạm quan trắc động đất nhằm phục vụ nghiên cứu và thông tin động đất. Trên cơ sở các số liệu thống kê chuỗi động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum và Tây Nguyên từ năm 1903 đến 2017 cho thấy đây là khu vực có hoạt động động đất với tổng số 09 trận với độ lớn M=2.9 đến 5.3, với động đất lớn nhất ghi nhận được M=5.3 vào năm 1972 tại Gia lai.

Từ thời điểm tháng 4/2021 đến nay, tại khu vực tỉnh Kon Tum liên tục ghi nhận động đất xảy ra, chỉ trong vòng 12 tháng đã nghi nhận 191 trận động đất có M=2.5 đến 4.5 tại huyện Kon Plông và khu vực lân cận. Theo kết quả đánh giá sơ bộ, các hồ chứa thủy điện tích nước/xả nước đã làm thay đổi trường ứng suất trong khu vực dẫn đến các hoạt động kích thích xảy ra liên tục trong thời gian gần đây tại khu vực huyện Kon Plông và khu vực lân cận.

Tuy nhiên để khẳng định nguyên nhân phát sinh động đất và có cơ sở để dự báo xu thế hoạt động và cường độ của động đất trong tương lai nhằm đánh giá khả năng gây thiệt hại, cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực.

*) Về mức độ nguy cơ ảnh hưởng: Chấn động lớn nhất đo được tại huyện Kon Plông và khu vực lân cận từ tháng 4/2021 đến nay đạt cấp V theo thang MSK-64. Với cấp này theo quy định tại Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 của Thủ tưởng Chính phủ quy định dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai: "Các đồ vật trong nhà rung động và phát ra tiếng ồn. Nhiều người cảm nhận thấy động đất. Người ở ngoài nhà cảm thấy rung động nhẹ. Nhìn chung không gây nên thiệt hại hoặc thiệt hại nhẹ. Rất hiếm khi gây thiệt hại trung bình tới thiệt hại đáng kể. Một số đồ vật trong nhà bị rơi"/.

HT  
Tin liên quan:
Icon MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỬ TRI KIẾN NGHỊ GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ 3 HĐND TỈNH KHÓA XII
Icon Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời ý kiến cử tri tỉnh Kon Tum sau kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV
Icon NHỮNG VẤN ĐỀ CỬ TRI KIẾN NGHỊ GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ 8 HĐND TỈNH
Icon Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời ý kiến cử tri Kon Tum gửi đến sau kỳ họp thứ 6
Icon Bộ Tư pháp trả lời ý kiến cử tri Kon Tum gửi tới kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV
Icon Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trả lời ý kiến cử tri về vấn đề hưởng trợ cấp tuất hằng tháng khi vợ hoặc chồng đang hưởng lương hưu chết
Icon Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trả lời ý kiến cử tri về giảm thời gian công tác thực tế đối với đối tượng thương binh, bệnh binh sau khi xuất ngũ
Icon Bộ Quốc phòng trả lời ý kiến cử tri tỉnh Kon Tum về hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg
Icon Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum
Icon Ngân hàng chính sách xã hội trả lời ý kiến cử tri tỉnh Kon Tum về nâng mức cho vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE