banner
Thứ 5, ngày 25/4/2024
Quốc hội thảo luận Tổ đối với dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự án Luật Phòng thủ dân sự
2-11-2022
Chiều ngày 01-11-2022, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở Tổ về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự án Luật Phòng thủ dân sự. Các đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh và Tiền Giang thảo luận tại Tổ số 18. Đồng chí U Huấn - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum chủ trì buổi thảo luận. Tại buổi thảo luận này, đại biểu Trần Thị Thu Phước và 8 đại biểu Quốc hội của tỉnh Tiền Giang và Quảng Ninh đã phát biểu tham gia ý kiến thảo luận.
Quốc hội thảo luận Tổ đối với dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự án Luật Phòng thủ dân sự
ĐBQH thảo luận Tổ

Đại biểu Trần Thị Thu Phước phát biểu tham gia 6 ý kiến đối với dự thảo Luật Phòng thủ dân sự. Đại biểu thống nhất sự cần thiết phải xây dựng, ban hành Luật Phòng thủ dân sự để hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho việc chủ động trong công tác phòng, chống và ứng phó có hiệu quả với các thảm họa, sự cố, thiên tai và dịch bệnh xảy ra trong tình hình hiện nay và cũng là bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước khi có những tình huống xảy ra. Đề nghị cân nhắc bỏ khoản khoản 1, khoản 4, điều 2 giải thích cụm từ “phòng thủ dân sự” và cụm từ “đối tượng dễ bị tổn thương” vì các nội dung đã được quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Quốc Phòng; khoản 2 giải thích từ “sự cố” cần làm rõ thêm mức độ thiệt hại của sự cố để xác định theo cấp độ của dự thảo luật cho phù hợp hơn.

Khoản 1, Điều 5 quy định thảm họa, sự cố trong chiến tranh; khoản 2 quy định thảm họa, sự cố do thiên nhiên, con người gây ra; khoản 3 quy định các dạng thảm họa sự cố khác theo quy định của pháp luật. Theo đại biểu Trần Thị Thu Phước thì chiến tranh cũng do con người gây ra, cho nên đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ ngoài các dạng thảm họa, sự cố do thiên nhiên, con người gây ra thì còn dạng thảm họa, sự cố nào khác, nếu có cần quy định rõ trong luật.

ĐBQH Trần Thị Thu Phước phát biểu thảo luận 

Khoản 1 Điều 38 của dự thảo Luật về “Lực lượng phòng thủ dân sự” có quy định “1. Lực lượng nòng cốt gồm Dân quân tự vệ, dân phòng; Công an xã, phường, thị trấn; lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và các Bộ, địa phương. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Công an cũng đang xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, trong đó có quy định về “Huy động lực lượng thực hiện bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở” cũng như các nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này. Do đó, Ban Soạn thảo cần nghiên cứu, rà soát, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa dự thảo Luật Phòng thủ dân sự với dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tránh quy định trùng lặp hoặc thiếu sự đồng bộ, thống nhất giữa hai dự án luật sau khi được hành. Trong đó, đảm bảo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong giải quyết các vấn đề liên quan đến thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh tại cơ sở; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo ở cấp địa phương và trong sự phối hợp công tác giữa hai lực lượng có liên quan để giải quyết những vấn đề này.

Theo đại biểu Trần Thị Thu Phước, phòng thủ dân sự được phân chia thành 4 cấp, tương ứng với từng cấp độ là các dấu hiệu nhận biết, cũng như những biện pháp trong việc ứng phó, khắc phục hậu quả. Các cấp độ được phân chia theo phạm vi hành chính và khả năng lan rộng, thấp nhất là cấp 1 được áp dụng để ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố trên một khu vực nhất định trong phạm vi địa bàn cấp huyện, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, không có khả năng lan sang địa phương khác. Tuy nhiên, với những sự kiện tập trung đông người thì lại chỉ xảy ra trong một phạm vi rất nhỏ (sân vận động, một đoạn đường hoặc một cây cầu), khó có khả năng lan sang địa phương khác, như vậy không thể được quy định là một trong 4 cấp độ phòng thủ dân sự. Tuy nhiên, những sự kiện đó lại gây thiệt hại lớn về người và tài sản; việc giải quyết và khắc phục hậu quả cần sự huy động nhiều nguồn lực khác nhau; Nếu phân cấp như thế thì chúng ta có thể tập trung được nhanh để giải quyết kịp thời để giảm những hậu quả nghiêm trọng như vậy không? Theo đại biểu nên nghiên cứu việc phân chia cấp độ phòng thủ dân sự phù hợp hơn với những sự kiện thảm họa, sự cố thiên tai, dịch bệnh xảy ra trong phạm vi nhỏ nữa (cấp xã, khu phố) dù tuy là ít có khả năng lan rộng nhưng có khả năng gây hậu quả thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân và cũng là đồng thời để phân công, phân cấp trách nhiệm cũng như áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp hơn.

Phát biểu kết thúc buổi thảo luận, đồng chí U Huấn thống nhất với các ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong Tổ đã phát biểu. Đồng thời tham gia 4 ý kiến đối với Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi); theo đồng chí quy định về nguyên tắc hỗ trợ cho tổ chức kinh tế hợp tác không thấp hơn doanh nghiệp nhỏ và vừa là phù hợp; về phần hỗ trợ nên hỗ trợ để phát triển nhóm hợp tác về phát triển rừng, về tín dụng ưu đãi, về thuế, cơ chế tiếp cận thị trường;... Đối với Dự án Luật Phòng thủ dân sự, đồng chí U Huấn tham gia 3 ý kiến về sự cần thiết phải ban hành và nên sớm ban hành luật; đề nghị khái niệm phòng thủ dân sự nên mở rộng thêm về khái niệm, phạm vi an ninh phi truyền thống; Cần tập trung đầu tư cho công tác dự báo;...

 

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021
Icon Quốc hội thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận Tổ về Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Icon Quốc hội thảo luận về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận Tổ về Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở
Icon Quốc hội thảo luận Tổ về Kinh tế-Xã hội
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE