banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 tại xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai
29-11-2022
Thực hiện Kế hoạch tiếp xúc cử tri số 241/KH-ĐĐBQH, ngày 28/11/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum đã tiến hành tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV tại xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai. Ông U Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chinh Tỉnh ủy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tham dự buổi tiếp xúc cử tri này. Ông Nguyễn Thế Hải – Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cũng tham dự buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn. Ngoài ra, còn có đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh: Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các Sở: Giao thông vận tải, Lao động-TBXH, Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT, Điện lực Kon Tum; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Ia H’Drai và xã Ia Dom.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 tại xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai

Đại biểu Quốc hội Nàng Xô Vi thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo Kết quả kỳ họp thứ 4 của Quốc hội và hoạt động của Đoàn tại kỳ họp này.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra trong 21 ngày (từ ngày 20/10 đến ngày 15/11/2022). Tại kỳ họp này Quốc hội đã thông qua 06 Luật và 13 Nghị quyết gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết về Nội quy kỳ họp Quốc hội; Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk... Quốc hội đã cho ý kiến đối với 8 dự án luật, gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự. Các dự án luật này sẽ tiếp tục được Quốc hội xem xét, quyết định thông qua trong các kỳ họp tới.

Quốc hội đã bố trí thời gian 2,5 ngày để tiến hành chất vấn đối với 03 Bộ trưởng và Tổng Thanh tra Chính phủ về các lĩnh vực: xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra. Các vấn đề được Quốc hội lựa chọn là “trúng và đúng”, là các vấn đề mang tính thời sự, được cử tri, Nhân dân cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm. Tại phiên chất vấn, các vị Phó Thủ tướng, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã tham gia giải trình nghiêm túc, giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tại kỳ họp thứ tư Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum có 06/06 đại biểu tham dự. Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến có chất lượng tại các buổi thảo luận. Trong đó có 11 lượt phát biểu ý kiến và 01 lượt chất vấn trực tiếp tại Hội trường; 22 lượt phát biểu thảo luận tại tổ; Đã gửi 02 văn bản tham gia ý kiến đến Tổng Thư ký Quốc hội và 01 văn bản chất vấn đến Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Ngoài việc tham gia có chất lượng để xây dựng, hoàn thiện các dự án luật; các ý kiến, kiến nghị của các Đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã kịp thời chuyển tải ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đến Quốc hội, Chính phủ. Trong đó đề nghị Quốc hội, Chính phủ (1) sớm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị; tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh Tây Nguyên khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế hiện có để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội,/ đảm bảo quốc phòng - an ninh với chất lượng hiệu quả cao nhất; Đề nghị Chính phủ (2) Quan tâm nghiên cứu, đẩy mạnh phân cấp trong phê duyệt danh mục dự án hằng năm thuộc chương trình mục tiêu quốc gia cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; (3) Sớm đầu tư hoàn thiện tuyến đường Quốc lộ 24 từ Kon Tum đi Quảng Ngãi; (4) Cho phép tỉnh Kon Tum thực hiện thí điểm việc thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển dược liệu; (5) Bổ sung Khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung tỉnh Kon Tum vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam; (6) Sớm xem xét, thống nhất điều chỉnh giảm diện tích Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y; Xem xét cho chủ trương mở cửa khẩu phụ Hồ Le tại xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai; (7) Có cơ chế đặc thù riêng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các dự án trồng rừng và có chế độ đãi ngộ phù hợp đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; (8) Có quy định, hướng dẫn về chế độ phụ cấp đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang ở các xã biên giới; chế độ bán trú, bảo hiểm y tế cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ở các xã khu vực II, khu vực III nay chuyển lên khu vực I; (9) Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với công tác khám bệnh, chữa bệnh và chính sách về điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng đối với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số… 

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Ia Dom, huyện Ia’H’Drai, cử tri tham dự đã có 3 lượt phát biểu với 3 ý kiến, kiến nghị về việc nâng cấp quốc lộ 14C để xe khách 2 tầng có thể tham gia giao thông trên địa bàn huyện, việc sửa chữa đoạn đường hư hỏng trên quốc lộ 14C, kiến nghị sớm giải quyết việc cấp sổ đỏ không đúng vị trí đất được giao.

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: UBND huyện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã giải thích, thông tin cho cử tri về các ý kiến kiến nghị mà cử tri quan tâm; Đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách giải thích, tiếp thu kiến nghị của cử  cử tri và  thông tin thêm cho cử tri biết về kết quả trả lời của Bộ Nội vụ  đối với nội dung chất vấn của đại biểu về phạm vi hưởng chế độ phụ cấp đặc biệt của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang ở các xã biên giới được xác định tại Nghị định số 34/2014/NĐ-CP ngày 29/4/2014 của Chính phủ về quy chế biên giới trên đất liền Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

HT  
Tin liên quan:
Icon Một số kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
Icon Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp thứ 4
Icon Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ tư của kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận ở hội trường về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ ba của kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận Tổ đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận Tổ đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận Tổ đối với dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự án Luật Phòng thủ dân sự
Icon Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE