Theo báo cáo của UBND huyện Ia H’Drai, thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong thời gian qua, UBND huyện đã tích cực triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy trên địa bàn. Huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế như Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 21/3/2025 của UBND về thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức xây dựng Đề án không tổ chức cấp huyện, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 17/3/2025 của UBND huyện về triển khai Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trên địa bàn huyện Ia H’Drai; chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến các cử tri về chủ trương và sự cần thiết của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình tổ chức lấy ý kiến cử tri và tổ chức lấy ý kiến cử tri đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật;...
Về sắp xếp tổ chức bên trong cơ quan hành chính, UBND huyện đã trình HĐND huyện ban hành Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 20/02/2025 thành lập Phòng Nội vụ trên cơ sở sáp nhập Phòng Nội vụ và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương cấp huyện; thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về Văn hóa và Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học, công nghệ; thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở sáp nhập Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phòng Tài nguyên và Môi trường; thành lập Phòng Dân tộc và Tôn giáo trên cơ sở tiếp nhận, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về Dân tộc và tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo từ Phòng Nội vụ;… Chưa thành lập phòng Y tế, do số chỉ tiêu biên chế được giao cho huyện ít, nên trước mắt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về Y tế vẫn để Văn phòng HĐND và UBND huyện đảm nhiệm.
Về sáp nhập đơn vị hành chính, Ủy ban nhân dân huyện đã phối hợp các Sở, ngành triển khai xây dựng Đề án thực hiện sắp xếp, sáp nhập xã Ia Tơi và xã Ia Dom không đủ tiêu chí về dân số. Theo đó, dự kiến giảm đầu mối đơn vị hành chính cấp xã từ 3 đơn vị xuống còn 2 đơn vị, gồm: Giữ nguyên đơn vị hành chính xã Ia Đal với diện tích tự nhiên 218,11 km2; quy mô dân số 5.069 người. Thành lập xã Ia Tơi trên cơ sở nhập toàn bộ đơn vị hành chính Xã Ia Dom và đơn vị hành chính xã Ia Tơi. Xã mới sau khi thành lập có diện tích 762,1 km2, quy mô dân số 7.210 người).
Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã trao đổi về việc đề nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc sau sáp nhập; tăng cường tập huấn, đào tạo cán bộ, giúp cán bộ thích nghi với mô hình tổ chức mới, phát huy hiệu quả hoạt động; tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho chính quyền địa phương, nhất là trong quản lý tổ chức, biên chế và tài chính; xem xét, thống nhất theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính thành 02 xã đã nêu;…
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Phạm Đình Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Kon Tum đã tiếp tục thông tin, phổ biến việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Kon Tum về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Đề nghị UBND huyện và các cơ quan có liên quan tiếp tục đẩy mạnh thông tin, phổ biến việc triển khai thực hiện chủ trương này để Nhân dân nắm rõ, tích cực hưởng ứng. Thông tin về việc Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định về xác định tuổi nghỉ hưu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chế độ, chính sách của Nghị định 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP như trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác ở địa bàn không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn… Đồng thời tiếp tục trao đổi, thông tin và ghi nhận một số kiến nghị của đại biểu tham dự để nghiên cứu, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền./.