banner
Thứ 4, ngày 16/10/2024
Khảo sát việc triển khai thi hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
10-10-2024
Thực hiện Chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đồng thời để đánh giá kết quả tổ chức thực hiện một số chính sách và quy định mới của pháp luật đối với địa bàn huyện Sa Thầy. Chiều ngày 08/10/2024 đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Kon Tum đã tiến hành khảo sát việc triển khai thi hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và việc thực hiện phụ cấp đặc biệt mức 30% đối với xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy. Tham gia cùng Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ.
Khảo sát việc triển khai thi hành Luật lực lượng  tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, đối với việc triển khai thi hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Ủy ban nhân dân huyện Sa Thầy đã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện của các cơ quan trung ương và địa phương. Đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai và ban hành quyết định thành lập 64 Tổ bảo vệ an ninh trật tự/64 thôn, làng với tổng 200 thành viên lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự (gồm 64 Tổ trưởng, 64 Tổ phó, 72 Tổ viên). Sau khi được thành lập, các Tổ đã thường xuyên tham gia nắm tình hình về an ninh, trật tự trên địa bàn, cung cấp cho lực lượng Công an xã, thị trấn nhiều tin có giá trị phục vụ công tác làm rõ các vụ việc ngay từ cơ sở. Đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã, thị trấn: tuyên truyền và công khai một số thông tin pháp luật tại các thôn, làng; tiến hành kiểm tra phòng cháy, chữa cháy 356 nhà ở hộ gia đình, 16 cơ sở kinh doanh; thực hiện tuần tra 50 lượt, giải tán nhiều điểm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập sau 22 giờ đêm;... Bên cạnh đó, còn có khó khăn như một số lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự được tuyển mới, chưa được tập huấn về nghiệp vụ, chưa có kinh nghiệm nên vẫn còn bị động trong công tác;...

Về tình hình, kết quả triển khai thực hiện phụ cấp đặc biệt mức 30% đối với xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, hiện nay tổng số kinh phí đã phân bổ thực hiện là 3,391 tỷ đồng cho 09 đơn vị với tổng số người được hưởng 135 người, riêng 6 người công tác tại Trạm y tế chưa được chi trả phụ cấp này từ tháng 9 đến tháng 12/2023 do ngành Y tế chưa bố trí kinh phí.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã phát biểu, trao đổi về công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự; Việc thành lập Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn xã Rờ Kơi và huyện Sa Thầy; Về đảm bảo điều kiện hoạt động (Trang bị trang phục, công cụ hỗ trợ, bố trí địa điểm, nơi làm việc;…); Kết quả thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này từ khi thành lập đến nay; Việc ban hành quy chế hoạt động; Những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị;….

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, theo Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh, Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự đã được ban hành kịp thời, phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, được các cơ quan chức năng, cán bộ, công chức và Nhân dân đồng thuận cao. Sau khi luật được ban hành, các ngành, các cấp đã ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn luật đúng lộ trình, kịp thời triển khai các quy định của luật…. Đồng chí Phạm Đình Thanh đã đề nghị chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cho các cơ quan, tổ chức và Nhân dân biết và hiểu được chức năng, nhiệm vụ, vai trò, vị trí của lực lượng này, để khi lực lượng thực hiện nhiệm vụ được Nhân dân đồng tình, ủng hộ và các cấp chính quyền, phòng ban phải quan tâm đảm bảo các điều kiện, chính sách; Thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách theo phân cấp; Tiếp tục rà soát kiện toàn, tổ chức các Tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở theo đúng hướng dẫn, tiêu chuẩn quy định; Tập huấn, huấn luyện về pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng này; Ban hành Quy chế quản lý, hoạt động của Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, khi thực hiện nhiệm vụ có sự phân công, phân nhiệm;…/.

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri huyện Kon Plông
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Kon Tum
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Tu Mơ Rông
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đăk Glei và Sa Thầy
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội tiến hành Kỳ họp bất thường lần thứ 8
Icon Chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Icon Tiếp xúc cử tri Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam
Icon Khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng và phát triển các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu
Icon Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng và phát triển các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE