Phát biểu ý kiến tham gia xây dựng dự thảo nghị quyết, đại biểu Phạm Đình Thanh cho rắng việc ban hành nghị quyết trong thời điểm này rất là kịp thời. Việc này cho thấy Quốc hội, Chính phủ đã rất chủ động trong việc cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về “tháo gỡ điểm nghẽn do quy định của pháp luật” nhằm kịp thời khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh. Đại biểu Phạm Đình Thanh thống nhất cao với quy định thời hiệu nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025.
Về nội dung nghị quyết, đại biểu Thanh đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm một điều sau Điều 5, đó là điều luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc xử lý khó khăn, vướng mắc có nguyên nhân từ văn bản quy phạm pháp luật do cấp mình, ngành mình ban hành. Việc đề nghị vấn đề này xuất phát từ những lý do sau: Thứ nhất, phạm vi điều chỉnh quy định tại Điều 1 Nghị quyết này quy định về tiêu chí xác định, nguyên tắc, phương án, quy trình và trách nhiệm trong việc xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Thứ hai, theo đại biểu hiểu thì quy định của pháp luật không chỉ quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Mà quy định của pháp luật còn bao gồm các nghị định của Chính phủ, thông tư của bộ, ngành, văn bản quy phạm pháp luật là nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định của Ủy ban nhân dân các địa phương. Và trong thực tế hiện nay, ngoài việc tồn tại những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong các quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội cần được tháo gỡ,... mà nghị quyết này hướng đến, đại biểu Phạm Đình Thanh thấy những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong các quy định tại nghị định của Chính phủ và thông tư của bộ, ngành cũng rất đáng quan tâm và cũng rất cần được xem xét tháo gỡ để đáp ứng kịp thời cho phát triển kinh tế, xã hội. Qua khảo sát và tổng hợp báo cáo của chính quyền tỉnh Kon Tum về khó khăn, vướng mắc của quy định pháp luật đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương trước kỳ họp thứ 9, bước đầu đã tổng hợp có 14 vấn đề thuộc các lĩnh vực lâm nghiệp, lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực tài chính đầu tư, lĩnh vực nông nghiệp môi trường, lĩnh vực xây dựng,... có vướng mắc, chồng chéo, bất cập trong các quy định hiện hành, không thể triển khai thực hiện (vấn đề này cách đây 3 ngày, ngày 17/6/2025 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum đã có văn bản số 41/ĐĐBQH-CTQH chuyển nội dung kiến nghị của chính quyền tỉnh đến Ủy ban thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ để được chỉ đạo xem xét, xử lý theo thẩm quyền).
Theo đại biểu, có những chính sách đáng ra phải được triển khai, thực hiện ngay như chính sách cho phép nuôi trồng, phát triển, thu hoạch cây dược liệu trong các loại rừng. Vấn đề nuôi trồng, phát triển, thu hoạch, cây dược liệu trong các loại rừng... các địa phương đã kiên trì kiến nghị rất nhiều lần trong rất nhiều năm qua và được Chính phủ tiếp thu tổng hợp, trình Quốc hội đưa chính sách này vào Luật đất đai. Cụ thể chính sách cho phép nuôi trồng, phát triển cây dược liệu trong các loại rừng đã được quy định tại Điều 248 Luật đất đai (sửa đổi) năm 2024, thế nhưng đến nay, do các quy định không thống nhất, không đầy đủ giữa các văn bản có liên quan, có những quy định hướng dẫn không phù hợp với điều luật nhưng chậm được sửa đổi như “Quy chế quản lý rừng” nên chính sách này vẫn chưa được triển khai, thực hiện trong thực tế. Do đó, ngoài việc quy định về cơ chế để xử lý khó khăn, vướng mắc, bất cập trong các quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, cần thiết bổ sung vào dự thảo nghị quyết này quy định rõ về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát sinh do văn bản quy phạm pháp luật của cấp mình, ngành mình ban hành; trong đó, có việc yêu cầu các chủ thể có liên quan phải kịp thời ban hành văn bản cụ thể hóa, quy định hướng dẫn để triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội đảm bảo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế, xã hội ở cả cấp Trung ương và địa phương.
Theo đại biểu Phạm Đình Thanh nội dung quy định tại điều 6, Dự thảo Nghị quyết về tổ chức thực hiện, dự kiến giao Chính phủ, các cơ quan liên quan chỉ đạo việc nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật và thường xuyên rà soát để xác định khó khăn, vướng mắc là chưa đủ. Mà với yêu cầu cấp thiết hiện này cần bổ sung và quy định rõ trong Nghị quyết về trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có nguyên nhân phát sinh từ văn bản quy phạm pháp luật do cấp mình, ngành mình ban hành. Việc bổ sung quy định này cũng là để thực hiện tốt các nguyên tắc của nghị quyết, đó là nguyên tắc thứ 3 “xử lý nhanh chóng, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các vấn đề cấp bách của thực tiễn, đưa pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh”; nguyên tắc thứ 5 “Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản và quyền tự do hợp đồng; không tăng trách nhiệm cho người dân và doanh nghiệp”./.