Đại biểu Phạm Đình Thanh đã phát biểu tham gia 3 ý kiến đối với Dự án Luật Tình trạng khẩn cấp. Thứ nhất, tại khoản 4 Điều 3 (nguyên tắc hoạt động trong tình trạng khẩn cấp) dự kiến quy định “4. Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy vai trò và sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, sự tham gia tích cực của nhân dân”. Theo đại biểu cụm từ “khối đại đoàn kết toàn dân tộc” dùng trong văn kiện của Đảng, Hiến pháp hoặc Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là phù hợp, trong văn bản pháp luật nên sử dụng câu từ rõ ràng và cụ thể hơn, đặc biệt trong dự thảo luật này, cần thể hiện rõ chủ thể phải thực hiện các hoạt động trong tình trạng khẩn cấp. Do đó, đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị sửa đổi nội dung quy định lại khoản 4 Điều 3 như sau: “4. Huy động và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân”.
.gif)
ĐBQH Phạm Đình Thanh phát biểu tham gia ý kiến xây dựng luật
Thứ hai, tại khoản 4, Điều 5 (các hành vi bị nghiêm cấm trong tình trạng khẩn cấp), đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị tách quy định “thiếu trách nhiệm” trong khoản này thành 1 khoản riêng của Điều luật. Cụ thể, thiết kế 1 khoản trong điều luật để quy định đối với hành vi của người được giao trách nhiệm, thẩm quyền nhưng “Thiếu trách nhiệm, chậm thực hiện, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc thi hành Nghị quyết ban bố hoặc Lệnh công bố tình trạng khẩn cấp”. Và theo đại biểu Thanh, trong trường hợp người được giao trách nhiệm, thẩm quyền nhưng “Thiếu trách nhiệm, chậm thực hiện, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của mình" dù chưa gây ra hậu quả, thiệt hại thì cũng phải xem xét xử lý về trách nhiệm; còn nếu gây ra hậu quả, thiệt hại thì phải căn cứ tính chất, mức độ của hậu quả, thiệt hại để xem xét, xác định về tình tiết tăng nặng trong quá trình xử lý.
.gif)
Đại biểu Tô Văn Tám phát biểu ý kiến xây dựng luật
Thứ ba, tại Điều 4 (áp dụng Luật tình trạng khẩn cấp và các luật khác có liên quan), theo đại biểu không chỉ luật này mà các luật khác cũng cần được thực hiện theo nguyên tắc áp dụng pháp luật được quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đó là: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”; và “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.
Các đại biểu Tô Văn Tám và Trần Thị Thu Phước đã phát biểu tham gia 3 ý kiến đối với Dự án Luật Dẫn độ; Tham gia 5 ý kiến đối với Dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù./.