Đại biểu Trần Thị Thu Phước nhất trí cao về sự cần thiết và những nội dung cơ bản của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp, nhất là về mở rộng đối tượng cho phép viên chức là các nhà khoa học được tham gia thành lập, quản lý doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm khoa học được nghiên cứu, nhằm thúc đẩy thương mại hóa, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ.
.gif)
ĐBQH Trần Thị Thu Phước phát biểu thảo luận chiều ngày 10-8-2025
Theo đại biểu, dự án Luật đã có những bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về doanh nghiệp, đặc biệt là việc bổ sung quy định về “chủ sở hữu hưởng lợi” và các biện pháp nhằm tăng cường tính minh bạch, phòng chống các hành vi lợi dụng doanh nghiệp để vi phạm pháp luật. Tờ trình của Chính phủ đã nêu rõ, tình trạng “núp bóng sở hữu”, thành lập doanh nghiệp “ma” để thực hiện các hành vi gian lận, rửa tiền, trốn thuế đã và đang là một vấn đề nhức nhối, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh và thậm chí là an ninh kinh tế. Việc dự thảo Luật lần này đưa vào các quy định cụ thể về việc xác định, kê khai, lưu giữ và cung cấp thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi là một giải pháp căn cơ, không chỉ đáp ứng các cam kết quốc tế của Việt Nam trong công tác phòng, chống rửa tiền theo khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) mà còn tạo ra một công cụ pháp lý hữu hiệu để các cơ quan chức năng nhận diện và xử lý các vi phạm. Theo đại biểu, khi quy định này đi vào thực thi, sẽ góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ các nhà đầu tư chân chính và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, thể hiện rõ tinh thần Chính phủ kiến tạo, phục vụ trong dự án Luật. Trong dự thảo Luật đã đề xuất bãi bỏ một số thủ tục không còn phù hợp, gây tốn kém thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, ví dụ như việc không tiếp tục quy định nội dung người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh (thể hiện ở điểm e khoản 2 Điều 17), hay việc loại bỏ quy định về tài khoản đăng ký kinh doanh để tiến tới sử dụng mã số định danh cá nhân... Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuân thủ mà còn kích thích tinh thần khởi nghiệp, thu hút đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.
.gif)
Đại biểu Tô Văn Tám phát biểu thảo luận chiều ngày 10-5-2025
Đại biểu Trần Thị Thu Phước đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định về thành phần hồ sơ là (1) giấy tờ chứng minh năng lực tài chính của cá nhân, tổ chức khi đăng ký thành lập doanh nghiệp lần đầu, (2) giấy tờ chứng minh việc hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước khi đăng ký thành lập thêm doanh nghiệp. Trường hợp có kết nối liên thông cơ sở dữ liệu thuế với cơ quan đăng ký kinh doanh thì cần bổ sung quy định xác định trách nhiệm kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước khi doanh nghiệp đăng ký thành lập thêm. Đây không phải là điều kiện đặt ra thêm cho doanh nghiệp khi gia nhập thị trường mà là thành phần hồ sơ để xác định được doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ về vốn quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật Doanh nghiệp và về thuế quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Doanh nghiệp. Đồng thời, để khắc phục tình trạng vốn ảo, thành lập doanh nghiệp “ma” để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như bán khống hóa đơn, chứng từ, vay khống vốn tín dụng… trong giai đoạn vừa qua, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp. Ngoài ra, đề nghị nghiên cứu quy định để quản lý trụ sở, địa chỉ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp thông qua kết nối, chia sẻ các thông tin, dữ liệu về cư trú của tổ chức, pháp nhân giữa cơ sở dữ liệu đăng ký kinh doanh và cơ sở dữ liệu cư trú để tăng cường quản lý, giám sát, khắc phục tình trạng thành lập doanh nghiệp nhưng không có hoạt động.
Đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định trong dự thảo luật, bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với quy định của các văn bản khác trong hệ thống pháp luật (ví dụ như quy định về chủ sở hữu hưởng lợi tại khoản 37 Điều 4 chưa thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền) để thuận tiện cho áp dụng pháp luật, tránh việc lợi dụng cách hiểu khác nhau để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Đại biểu Tô Văn Tám đã phát biểu tham gia 6 ý kiến đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả về việc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung luật; cần tiếp tục rà soát, bổ sung để quy định đầy đủ hơn các cơ chế huy động nguồn lực trong nhân dân; quy định rõ hơn Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (về nguồn, cơ chế tài chính, cơ chế chi, thu hút các nguồn lực); Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả;...