banner
Thứ 5, ngày 25/4/2024
Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum
17-11-2022
Tối 16/11/2022, tại Quảng trường 16/3 (thành phố Kon Tum), UBND tỉnh tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất năm 2022, với chủ đề “Âm vang đại ngàn”.
Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum
Trao cờ lưu niệm và tặng hoa cho các Đoàn tham gia Hội thi. Ảnh: TH

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất năm 2022; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố cùng đông đảo nghệ nhân, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ban Tổ chức Hội thi cho biết có 19 đội với khoảng 800 nghệ nhân của 10 huyện, thành phố trên toàn tỉnh tham gia Hội thi. Các nghệ nhân tham gia Hội thi sẽ trình diễn những loại hình nghệ thuật độc đáo như: hát dân ca, tái hiện trích đoạn lễ hội truyền thống, chỉnh chiêng... và đặc biệt là nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng.

Trong khuôn khổ của Hội thi còn diễn ra hoạt động thi đấu các môn thể thao truyền thống và trò chơi dân gian tiêu biểu của các DTTS trên địa bàn tỉnh như: bắn nỏ, bắn ná, đẩy gậy, cà kheo, kéo co... với sự tham gia của 9 đoàn và khoảng 300 vận động viên. Các nội dung này diễn ra từ ngày 15-18/11/2022 tại Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh.

Hội thi là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các DTTS trên địa bàn tỉnh, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Thông qua Hội thi nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị di sản văn hóa của các dân tộc, những hình ảnh về thiên nhiên, con người và tiềm năng, thế mạnh du lịch Kon Tum đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Qua đó, nâng cao lòng tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng, xoang nói riêng.

 

 Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kon Tum, phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh cùng với việc phát triển KT-XH và nâng cao đời sống cho nhân dân, những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh, trong đó có không gian văn hóa cồng chiêng luôn được quan tâm, chú trọng. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả Đề án bảo tồn, phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Kon Tum.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.500 bộ cồng chiêng được các cộng đồng DTTS trên địa bàn tỉnh bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị. Hàng trăm lớp truyền dạy cồng chiêng, chỉnh chiêng được tổ chức với sự tham gia đông đảo, nhiệt thành của cộng đồng các DTTS trong tỉnh. Những bài chiêng cổ được ký âm, lưu giữ trọn vẹn. Đặc biệt, sự xuất hiện của cồng chiêng trong nhiều hoạt động văn hóa, chính trị, xã hội của tỉnh đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong hành trình khám phá, trải nghiệm văn hóa - du lịch tỉnh Kon Tum.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đội thể hiện hết mình, mang đến Hội thi không khí sôi động, hấp dẫn và đạt thành tích cao nhất. Đồng thời, đồng chí bày tỏ mong muốn và tin tưởng các thành viên trong Hội đồng giám khảo sẽ đánh giá một cách chính xác, công bằng, khách quan, đúng thực chất kết quả của các đội thi, góp phần vào thành công chung của Hội thi.

 Hội thi diễn ra từ ngày 16-18/11 và sẽ bế mạc, vinh danh các nghệ nhân ưu tú tại Quảng trường 16/3, và đây là một trong những hoạt động hướng tới Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2023).

 

TH  
Tin liên quan:
Icon Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 6 (khoá XIII)
Icon Bí thư Tỉnh ủy trồng thông tại Khu Di tích lịch sử Cách mạng căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum
Icon Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao tặng nhà tình nghĩa cho tỉnh Kon Tum
Icon Hội nghị triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 và các văn bản pháp luật mới về công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Icon Bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026
Icon Bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026
Icon Lễ công bố và trao Quyết định về công tác cán bộ
Icon Công bố kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026
Icon Cử tri Kon Tum đi bầu cử đạt gần trăm phần trăm
Icon Toàn tỉnh có gần 360 ngàn cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu cử
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE