banner
Chủ nhật, ngày 5/5/2024
Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên chất vấn về lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
16-8-2023
Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, chiều 15/8/203, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ NN và PTNT. Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu tại các tỉnh/thành trong cả nước.
Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên chất vấn về lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Quanh cảnh Phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội (Hà Nội)

Tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đang công tác tại địa phương; đại diện đạo HĐND, UBND Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngoại vụ…

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Kon Tum chiều ngày 15/8

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các vị đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về nhóm các vấn đề: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản; Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản; Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Tại phiên họp, đại biểu Tô Văn Tám thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tranh luận với Bộ trưởng về phần trả lời liên quan đến mối liên kết vùng, liên kết các nhà khoa học trong các sản phẩm khoa học công nghệ. Đại biểu Tô Văn Tám cho biết, giá trị gia tăng trong sản phẩm rất quan trọng. Để tạo ra giá trị gia tăng thì việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật có yếu tố quyết định; thời gian qua việc ứng dụng này đã đạt được nhiều tiến bộ.

Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, các nhà khoa học nắm trong tay thành tựu khoa học công nghệ, còn người dân và doanh nghiệp có nhu cầu tiếp nhận, nhưng nhà khoa học khó chuyển giao thành tựu đó, ảnh hưởng đến quá trình tạo ra giá trị gia tăng và ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về thực trạng này, mức độ, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ như thế nào?. Câu hỏi này cũng được đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giải trình thêm.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng và bám sát các nội dung chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chuẩn bị tốt nội dung, tập trung trả lời các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm; giải trình khá đầy đủ có tinh thần trách nhiệm và cầu thị các vấn đề liên quan đến những tồn tại, hạn chế.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên chất vấn đã có 107 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 54 lượt đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn và 8 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các đại biểu Quốc hội từ kinh nghiệm hoạt động của mình đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi có chất lượng, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri; thực hiện đầy đủ các quy định về cách thức chất vấn, trao đổi, tranh luận, đảm bảo đúng thời gian quy định. Các Bộ trưởng và Trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách đã giải trình làm rõ thực trạng và đề xuất được nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn. Ủy ban thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, cam kết tại phiên chất vấn này...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, từ các chất vấn của đại biểu Quốc hội, nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được kịp thời xem xét, giải quyết; nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo an sinh xã hội. Thông qua hoạt động chất vấn, còn giúp phát hiện những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật cũng như nâng cao trách nhiệm của các Bộ trưởng trong việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại; tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát rất có hiệu quả của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

CTQH  
Tin liên quan:
Icon Một số kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Icon HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 5
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT sau Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV tại xã Đăk Kan và xã Kon Đào
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT sau Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV tại xã Ia Dal và xã Đăk Ruồng
Icon Một số kết quả của kỳ họp thứ 5 và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần cuối của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Icon Cần chính sách ưu tiên và tài chính với đồng bào dân tộc thiểu số về đất đai
Icon Cần nghiên cứu tách đất trồng lúa thành loại đất riêng
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE