Tham dự buổi làm việc có thành viên Đoàn giám sát là các đồng chí trong Thường trực và lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Thường trực HĐND huyện; lãnh đạo UBND, Ban Tiếp công dân, Thanh tra, các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn của huyện Đăk Tô.
Theo báo cáo của UBND huyện Đăk Tô, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 02/2024, huyện đã tiếp 84 lượt công dân, trong đó: cấp huyện 06 lượt, cấp xã 78 lượt; số người được tiếp 85, số vụ việc 88; tiếp lần đầu 88 vụ việc; tiếp nhiều lần 0 vụ việc; không có đoàn đông người. Nội dung công dân kiến nghị, phản ánh chủ yếu về lĩnh vực đất đai. Đến nay, UBND huyện đã hướng dẫn, giải thích trực tiếp cho công dân 84 lượt.
Đã tiếp nhận là 198 đơn (cấp huyện 95 đơn, cấp xã 103 đơn), trong đó có 02 đơn tố cáo; 196 đơn kiến nghị, phản ánh. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 127 đơn; đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết 71 đơn. Nội dung công dân đến kiến nghị, phản ánh về đất đai 197 đơn; lĩnh vực khác 01 đơn. Đối với đơn, thư không thuộc thẩm quyền phải xem xét giải quyết, các cấp, các ngành của huyện đã chuyển đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền. 02 đơn tố cáo đã được UBND huyện, xã giải quyết (cấp huyện 01 đơn, cấp xã 01 đơn) và nhận được sự đồng thuận của người tố cáo (không tố cáo tiếp là 01 đơn; rút đơn là 01 đơn).
Hơn 2 năm qua, các cấp, các ngành ở huyện Đăk Tô đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến 241 cuộc tuyên truyền pháp luật với 16.789 lượt người tham dự; cấp phát 5.206 tờ gấp, sách... có nội dung về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Có 28 công chức được bố trí kiêm nhiệm công tác tiếp công dân, trong đó có 12/28 công chức được đào tạo chuyên ngành luật, chiếm tỷ lệ 42,86%. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân cơ bản bản được đảm bảo.
Tuy vậy, việc xem xét, giải quyết đơn, thư kiến nghị, phản ánh có nội dung chưa kịp thời, chưa chặt chẽ, thiếu thuyết phục người dân. Nguyên nhân chính là do một bộ phận công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế về năng lực, kỹ năng nghiệp vụ, bố trí công việc không ổn định, kiêm nhiệm nên việc theo dõi, tổng hợp, lưu trữ còn nhiều hạn chế.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND, Ban Tiếp công dân, Thanh tra và các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn của huyện đã báo cáo, giải trình làm rõ những nội dung được Đoàn giám sát quan tâm như: Việc ban hành nội quy, quy chế và Phòng Tiếp công dân; việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; quy trình xem xét, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị của công dân của Thường trực HĐND và UBND; việc lưu hồ sơ và thông báo kết quả xử lý, giải quyết đơn, thư cho công dân biết; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân...
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghe Minh Hồng ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Đăk Tô trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời, đồng chí đề nghị huyện Đăk Tô nghiên cứu, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân để làm tốt công tác này trong thời gian tới.
Trước đó, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát tại các xã: Tân Cảnh, Đăk Rơ Nga và Ban Tiếp công dân, Thanh tra huyện Đăk Tô.