Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia 5 ý kiến cụ thể vào dự án luật này. Theo Đoàn nếu quy định khái niệm “Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các công trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đầu tư vào các công trình dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, quy định như vậy là chưa đủ, các công trình dự án phục vụ Quốc phòng, an ninh cũng là thuộc phạm vi đầu tư công; do vậy đề nghị bổ sung: Các công trình dự án phục vụ Quốc phòng, an ninh. Về giải thích vốn đầu tư công: bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn công trái quốc gia, trái phiếu chính phủ... (khoản 3, Điều 4), vậy vốn tài trợ của các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ có thuộc vốn đầu tư công không? Đây là nguồn tiền tài trợ nó phải thuộc quản lý của Nhà nước, hoặc của tổ chức chính trị xã hội bởi vậy nó phải thuộc vốn đầu tư công, đề nghị xem xét bổ sung. Về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, điểm b, khoản 2, điều 7 lấy số lượng diện tích rừng là 50 ha cho rừng nghiên cứu thực nghiệm khoa học và rừng phòng hộ đầu nguồn và 500 ha cho rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát, chắn sóng lấn biển, bảo vệ môi trường, tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy, nếu xét theo mức độ ý nghĩa tầm quan trọng của các loại rừng này là như nhau, nhưng khi khi chuyển đổi cho công trình, dự án đầu tư công lại có sự chênh lệch quá lớn về diện tích, cũng tương tự như vậy tại khoản 3 đối với đất trồng lúa 2 vụ trở lên với quy mô 500 ha, đề nghị xem xét lại. Về điều chỉnh tổng mức đầu tư phân loại các dự án (Điều 11) quy định điều chỉnh khi chỉ số lạm phát tăng từ 20% trở lên, nghĩa là khi đồng tiền bị mất giá 20% trở lên thì điều chỉnh tổng mức đầu tư tại các điều 7, 8, 9, 10 để tương đồng với tốc độ chỉ số lạm phát, vậy nếu giá trị đồng tiền tăng là 20% khi đó mức đầu tư quy định tại các điều 7, 8, 9, 10 là rất lớn thì có điều chỉnh xuống hay không? Do vậy cần xem xét vấn đề này.../.
|