banner
Thứ 6, ngày 26/4/2024
Truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ hi sinh trên đỉnh núi Chư Tan K'ra
29-12-2017
Sáng 26/12, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Sa Thầy đã long trọng tổ chức Lễ Truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 209 hi sinh tháng 3/1968 tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Chư Tan K'ra, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy.
Truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ hi sinh trên đỉnh núi Chư Tan K'ra
Đưa Liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng

Tới dự có các đồng chí: Trần Bình Trọng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 1237 tỉnh; Thiếu tướng Lộ Khắc Tâm - Ban Liên lạc CCB, Sư đoàn 1 anh hùng; đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở LĐ,TB&XH thành phố Hà Nội, Ban Liên lạc CCB Sư đoàn 10 anh hùng, Ban Liên lạc tìm đồng đội Trung đoàn 209; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố; các đơn vị lực lượng vũ trang, Nhân dân trong tỉnh và thân nhân các liệt sĩ hi sinh trên địa bàn huyện Sa Thầy.

Sau 14 ngày triển khai tìm kiếm (22/11-5/12/2017), Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Ban CHQS huyện Sa Thầy phối hợp với các cựu chiến binh Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 đã phát hiện và cốt bốc được 15 hài cốt liệt sĩ (trong đó có 11 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy trong một hố chôn tập thể).

15 hài cốt liệt sĩ này được xác định là của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 (thường gọi là Trung đoàn “lính mũ sắt”) chủ yếu là những người con Hà Nội hy sinh trong trận đánh ngày 26/3/1968 với quân Mỹ thuộc căn cứ FSB14 ở Đồi Tranh trên đỉnh núi Chư Tan Kra, thuộc xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Cùng với hài cốt, di vật của các liệt sĩ thu thập được rất nhiều gồm: Tăng, võng, dây dù, dao, cuốc, xẻng, bình đông đựng nước, bát B52, bút máy kim tinh, thau chia cơm, đĩa hai ngăn. Đặc biệt trên 3 bình đông đựng nước có khắc các tên: Mót, Trần Quý Lưu, Khiết và trên 2 bút máy kim tinh có khắc tên: Bá Thi và Nguyễn Văn Mô. Qua các di vật này đã xác định được tên 01 liệt sĩ là Phạm Bá Thi, sinh năm 1944, quê quán 66 Cửa Bắc, phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.

Trận đánh Chư Tan Kra diễn ra vô cùng ác liệt và căng thẳng, kéo dài nhiều ngày đêm, quân ta đã tiêu diệt 204 lính Mỹ, hơn 200 lính Mũ Sắt (tức các chiến sĩ thuộc Trung đoàn 209, Sư đoàn 312) đã hy sinh.

Cùng với 81 hài cốt liệt sĩ được Cựu chiến binh Trung đoàn 209 đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Kon Tum quy tập được và an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Sa Thầy vào năm 2011, theo các Cựu chiến binh Trung đoàn 209 hiện vẫn còn trên 140 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn hi sinh tại núi Chư Tan K'ra chưa được tìm thấy, quy tập.

Cán bộ, Nhân dân tỉnh Kon Tum; đồng chí, đồng đội và thân nhân các liệt sĩ đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng trong Khuôn viên Khu tưởng niệm liệt sĩ Chư Tan K'ra

Thay mặt lãnh đạo huyện Sa Thầy, xúc động đọc lời điếu, đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Để có sự đổi thay và phát triển huyện Sa Thầy như hôm nay, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Sa Thầy mãi ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ, xin nguyện một lòng đoàn kết, cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển giàu đẹp. Huyện sẽ tiếp tục cùng với ngành chức năng, các cựu chiến binh và gia đình tìm kiếm các liệt sĩ còn lại để đưa các anh về nơi an nghỉ trang trọng nhất. Xin được chia sẻ những mất mát không có gì bù đắp được cùng lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới gia đình, thân nhân các liệt sĩ đã có công sinh thành và hiến dâng những người con ưu tú cho Tổ quốc.

Trong không khí trang nghiêm, cán bộ, chiến sĩ, đồng đội, thân nhân liệt sĩ và Nhân dân tỉnh Kon Tum đã thành kính dâng hoa, dâng hương và tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng trong Khuôn viên Khu tưởng niệm liệt sĩ Chư Tan K'ra.

Ảnh: Đưa Liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng

Tin, ảnh: Dương Nương  
Tin liên quan:
Icon Đoàn công tác Hội đồng dân tộc làm việc tại tỉnh Kon Tum
Icon Hội Sâm Ngọc Linh tỉnh Kon Tum Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Icon Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum thăm, làm việc với lãnh đạo tỉnh Stung Treng (Vương quốc Campuchia)
Icon Ngành GD&ĐT tỉnh triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018
Icon Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum thăm và làm việc tại tỉnh Chăm Pa Sắc (Lào)
Icon Lãnh đạo tỉnh viếng Nghĩa trang Liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
Icon Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm và tặng quà gia đình chính sách tại tỉnh Kon Tum
Icon Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV
Icon UBND tỉnh phân bổ hơn 484 tấn gạo để hỗ trợ nhân dân trong dịp giáp hạt 2017
Icon Nguyễn Thế Hải-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh năm 2017
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE