banner
Thứ 6, ngày 19/4/2024
PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TRẺ EM - VẤN ĐỀ BỨC THIẾT
25-6-2019
Hiện tại trẻ em đang chiếm 1/4 dân số, trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, do vậy trẻ em cần và phải được coi là những công dân đặc biệt được nhà nước, gia đình và xã hội chăm sóc, tạo môi trường lành mạnh để phát triển toàn diện, về thể chất, trí tuệ và đạo đức. Việc bảo vệ chăm sóc giáo dục, bảo đảm quyền trẻ em được sống an toàn hạnh phúc, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của toàn xã hội, và là đảm bảo cho tương lai phát triển bền vững của đất nước. Vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em, được đảng và nhà nước hết sức coi trọng và quan tâm, nước ta là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai thế giới phê chuẩn tham gia công ước quốc tế về quyền trẻ em, chúng ta đã ban hành 22 văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em hoặc liên quan đến quyền trẻ em. Chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em hiện nay, không chỉ quan tâm giải quyết hậu quả chăm sóc giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn chú trọng việc chủ động phòng ngừa, can thiệp sớm loại bỏ những nguy cơ tổn hại đến trẻ em, và đã và đang được thực hiện có hiệu quả. Nhưng quá trình thực hiện bảo vệ trẻ em trước những tổn hại còn những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm, đó là bạo lực trẻ em, trẻ em vừa bị bạo lực trong gia đình, vừa bị bạo lực trong nhà trường và ngoài xã hội, tình trạng này đang xảy ra ở mức độ khá nghiêm trọng, các vụ bạo lực mà một số bậc cha mẹ, thầy cô, người thân, bạn bề gây ra cho trẻ em ngay chính trong gia đình, trong trường học, nơi được coi là sẽ hàn gắn những tổn thương xã hội bằng tình yêu thương, không phân biệt đối xử, tôn trọng về phẩm giá, danh dự, thân thể, hành vi bạo hành bao gồm cả thể chất và tinh thần, có thể nói trẻ em đang bị bạo hành ở tất cả các giai đoạn của tuổi thơ, kết quả một cuộc khảo sát cho thấy khoản 68,4% trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi đã từng bị cha mẹ hoặc người chăm sóc bạo hành ở nhà, có khoảng 20% trẻ em 8 tuổi bị trừng phạt thân thể tại trường học.
PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TRẺ EM - VẤN ĐỀ BỨC THIẾT

Trẻ em không chỉ bị bạo lực mà còn bị xâm hại tình dục, một thống kê cho thấy 5 năm từ 2011- 2015 có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện xử lý, năm 2018 có 1.269 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện xử lý, có những vụ nạn nhân mới một, hai tuổi cũng bị xâm hại, cần lưu ý đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

 Trẻ em không chỉ bị bạo hành, bị xâm hại tình dục mà còn bị bóc lột. Mặc dù luật trẻ em quy định rõ: Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bóc lột sức lao động, không phải lao động trước tuổi, lao động quá thời gian, hoặc công việc nặng nhọc độc hại, nhưng trên thực tế, tình trạng lao động của trẻ em vẫn còn nhiều bức xúc, một khảo sát cho thấy có khoảng 1,75 triệu trẻ em chưa đến tuổi thành niên, phải làm việc nặng nhọc, hoặc làm việc trong điều kiện có hại cho sức khỏe, thời gian làm việc của các em bị chủ sử dụng lao động ép từ 11-12 tiếng, thậm chí 16 tiếng/ngày. Trẻ em không chỉ bị bóc lột lao động, mà còn là nạn nhân của nạn buôn bán người, còn bị bỏ rơi, bị sát hại. Tình trạng buôn bán người thời gian gần đây xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng, một bộ phận bị buôn bán trong nước, một số bị bán ra nước ngoài vv.. thực trạng trên gióng lên tiếng chuông báo động khẩn cấp cần phải ngăn chặn sự xâm hại trẻ em, bảo đảm cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, cần có những giải pháp đồng bộ và có hiệu quả, trong đó sự giám sát của cơ quan dân cử có ý nghĩa quan trọng. Năm 2020 Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao về vấn đề này, nhằm phát hiện những ưu điểm, những tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em từ đó kiến nghị các cơ quan có liên quan thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống xâm hại trẻ em, đồng thời sửa đổi bổ sung để hoàn thiện chính sách pháp luật về vấn đề này./.                                     

Tô Văn Tám  
Tin liên quan:
Icon Một số kết quả kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV và Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần cuối của kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ Ba của kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri định kỳ sau kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV
Icon Quốc hội tiến hành Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 đối với lĩnh vực xây dựng
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE