banner
Chủ nhật, ngày 28/4/2024
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động
26-10-2021
Sáng ngày 26/10/2021, tiếp tục Chương trình làm việc của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đại biểu Quốc hội: U Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Đình Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu trong Đoàn tham dự.
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động
ĐBQH Phạm Đình Thanh phát biểu tại phiên họp trực tuyến

Phát biểu tham gia thảo luận, đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh thống nhất cao việc xây dựng và thông qua Luật Cảnh sát cơ động. Qua bảy năm thực hiện Pháp lệnh cảnh sát cơ động, lực lượng cảnh sát cơ động đã được tổ chức chặt chẽ,  thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên đến nay Pháp lệnh cảnh sát cơ động  năm 2013 đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế đòi hỏi phải có những giải pháp căn cơ để khắc phục, tạo hành lang pháp lý để cảnh sát cơ động hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Về tham gia cụ thể vào nội dung dự án Luật cảnh sát cơ động đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị xem xét thêm về việc xác định chức năng của cảnh sát cơ động nêu tại Điều 3 của Dự án luật về quy định vị trí, chức năng của Cảnh sát cơ động. Vì quy định trên dẫn tới chồng lấn về việc xác định chức năng của một số lực lượng khác đã được luật quy định như lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, lực lượng biên phòng Việt Nam, dẫn tới việc không xác định được lực lượng nào là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ an ninh Quốc gia, trật tự an toàn xã hội ở những địa bàn cụ thể như trên biển, khu vực biên giới và trong nội địa. Do vậy cần có quy định cụ thể trong Luật Cảnh sát cơ động để tránh tình trạng có sự chồng lấn về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các lực lượng nêu trên.

Đối với Điều 13, đại biểu thống nhất lựa chọn phương án 1 (Hệ thống tổ chức của Cảnh sát cơ động) vì phương án này vừa xác định rõ mô hình đặc thù của cảnh sát cơ động, vừa đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy trực tiếp thống nhất của Bộ trưởng Bộ Công an đối với các lực lượng trong Công an nhân dân Việt Nam.

Theo chương trình kỳ họp, buổi chiều cùng ngày Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ./.

HT  
Tin liên quan:
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự Kỳ họp thư 2 Quốc hội Khóa XV
Icon Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Rẫy
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2- Quốc hội khoá XV tại huyện Ngọc Hồi
Icon ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV TỈNH KON TUM TIẾP XÚC CỬ TRI TẠI HUYỆN ĐĂKGLEI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 2.
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri huyện Sa Thầy
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ hai khóa XV
Icon Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV tại Tu Mơ Rông
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đăk Tô trước kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV
Icon Một số kết quả của kỳ họp thứ Nhất - Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp.
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE