banner
Thứ 4, ngày 1/5/2024
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)
10-11-2023
Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều nay (09/11/2023), Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tham gia thảo luận tại tổ cùng với Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Nguyên, Long An, Đăk Nông về Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Tại buổi thảo luận ở tổ có 07 lượt ý kiến phát biểu, trong đó có 01 lượt phát biểu của đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum.
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)
Quảng cảnh thảo luận tại tổ. Ảnh: VM

Phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ, đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo dự án Luật này. Đồng thời, đại biểu Tám quan tâm đến 5 vấn đề, gồm: Về quyền tư pháp nêu trong dự thảo Luật; về giải thích luật trong xét xử; về vấn đề khởi tố tại tòa; về việc đổi tên tòa án sơ thẩm, tòa án phúc thẩm; về ngạch, bậc của cán bộ, công chức trong ngành Tòa án.

Đại biểu Tô Văn Tám phát biểu. Ảnh: VM

Trong đó, đại biểu Tám nhấn mạnh đến vấn đề giải thích luật trong xét xử. Đại biểu cho rằng dự thảo đưa ra Tòa sơ thẩm (Tòa án cấp huyện) có quyền giải thích; Tòa phúc thẩm (tức là Tòa án tỉnh) cũng có quyền giải thích; Tòa án cấp cao cũng giải thích việc này, rồi đến Tòa án tối cao... Vậy, vấn đề đặt ra là sẽ có sự khác nhau trong mỗi cấp xét xử cho mỗi vụ việc tương ứng nếu có tính chất giống nhau xảy ra ở địa phương này với địa phương khác. Do cách giải thích khác nhau có thể dẫn đến kết quả có thể khác nhau sẽ có tác động đến tâm lý của người dân đối với việc giải thích tại tòa. Theo đại biểu Tám, việc giải thích này nên trao cho Hội đồng thẩm phán tối cao...và để 01 vụ việc tương tự xảy ra ở huyện A thì cũng được áp dụng điều luật đó giống y hệt ở huyện B.

Trước khi thảo luận tổ các nội dung nêu trên, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Tờ trình về dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo thẩm tra Dự án Luật này.

CTQH  
Tin liên quan:
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về 2 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu
Icon Cần có giải pháp để duy trì, phát huy giá trị văn hóa đạo đức truyền thống
Icon Cần sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận Kinh tế - Xã hội
Icon Khắc phục hạn chế, yếu kém, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở tổ về một số cơ chế, chính sách đặc thù
Icon Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE