banner
Thứ 4, ngày 3/7/2024
Quy định rõ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc để đảm bảo tính khả thi
29-5-2024
Chiều ngày 27/5/2024, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Tại phiên thảo luận này, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám và 20 lượt đại biểu phát biểu và 02 lượt đại biểu phát biểu tranh luận tham gia xây dựng luật.
Quy định rõ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc để đảm bảo tính khả thi
ĐBQH Tô Văn Tám phát biểu thảo luận xây dựng luật Bảo hiểm xã hội

Các đại biểu Quốc hội cơ bản đánh giá cao và thống nhất với Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều nội dung của dự thảo luật. Đồng thời, phân tích, làm rõ, góp ý thêm nhiều nội dung cụ thể, thiết thực cả về nội dung mang tính quan điểm, nguyên tắc, cơ chế pháp lý, cả về chi tiết từng điều khoản quy định cụ thể của dự thảo. Nhiều đại biểu phát biểu ý kiến cả về nội dung pháp lý và kỹ thuật lập pháp và cũng có nhiều đại biểu không chỉ góp ý để hoàn chỉnh dự thảo luật mà còn góp ý nhiều ý kiến thiết thực để hoàn thiện, đồng bộ các chính sách, pháp luật có liên quan để bảo đảm tính khả thi của dự thảo luật. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã thay mặt cho cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra báo cáo giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình, tiếp thu ý kiến ĐBQH

Góp ý nội dung về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đại biểu Tô Văn Tám cho biết, tại điểm a, khoản 1, Điều 3 dự thảo Luật quy định: Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm “Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên, kể cả trường hợp người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên”. Đại biểu Tô Văn Tám bày tỏ băn khoăn quy định này khi không quy định rõ “thỏa thuận bằng tên gọi khác” có thể là thỏa thuận miệng sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý, đề nghị cân nhắc để đảm bảo tính khả thi của luật khi thực hiện trên thực tế. Đồng thời nên hoàn thiện quy định, chính sách, cơ chế để thực hiện bảo hiểm xã hội tự nguyện trước khi mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Về chế độ hưu trí, hiện nay theo quy định hiện hành đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Luật Lao động là 60 tuổi và 62 tuổi và đủ năm đóng bảo hiểm là 35 năm và 30 năm, nếu chưa đủ tuổi nghỉ hưu thì trừ 2% một năm và đủ tuổi nghỉ hưu mà thời gian đóng bảo hiểm cao hơn 35 năm và 30 năm thì được hưởng trợ cấp một lần quy định ở khoản 1, khoản 2 Điều 72. Vấn đề ở đây là thị trường lao động hiện nay Luật Lao động cho phép lao động từ 15 tuổi tham gia thị trường lao động, như vậy họ tham gia đóng bảo hiểm rất sớm. Những người tham gia bảo hiểm sớm, khả năng họ sẽ vượt thời gian đóng bảo hiểm 30, 35 năm là rất lớn. Ví dụ, một lao động nữ tham gia lúc 18 tuổi, tham gia bảo hiểm và tham gia lao động họ đóng 37 năm bảo hiểm, họ dư 7 năm, nhưng họ mới 55 tuổi, bây giờ muốn nghỉ thì họ bị giảm mất 10%, chỉ được hưởng 65%, 7 năm đóng dư đó họ lại được trả lại. Như vậy, tiền lương hưu họ sẽ thấp đi, bởi vì họ chỉ có 65%. Thay vì như thế, như các đại biểu trước cũng đã đề xuất, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc việc quy đổi số dư này ra năm đóng bảo hiểm. Nếu 7 năm đó quy đổi đủ cho 5 năm của họ, như vậy họ được 75%; nếu quy đổi không đủ thì trừ %, như thế sẽ đảm bảo hơn cho quyền lợi của người lao động và sẽ thúc đẩy họ tham gia thị trường lao động tốt hơn./.

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Làm rõ những tác động, ảnh hưởng của các chính sách mới
Icon Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận Tổ đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)
Icon Cần sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị nhiều lần của cử tri đối với các tồn tại của dự án thủy điện Đăk Đrinh
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận Tổ về kinh tế-xã hội
Icon Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Icon Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 7
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia các dự án luật trình kỳ họp thứ 7
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri huyện Kon Plông
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE