Phát biểu tại Phiên chất vấn Bộ Trưởng Bộ Tài chính, theo đại biểu Trần Thị Thu Phước, Nghị quyết 57 là nghị quyết đầu tiên của Bộ Chính trị ban hành trong “bộ tứ trụ cột nghị quyết” và là nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi về chất cho nền kinh tế quốc gia thông qua đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Ý nghĩa của nghị quyết càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, tuy nhiên điểm nghẽn lớn nhất trong thực thi Nghị quyết 57 hiện tại đó nguồn tài chính từ chi tiêu công cho các mục tiêu lớn này, cũng như cơ chế thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân.
.gif)
ĐBQH Trần Thị Thu Phước phát biểu chất vần
Bộ Tài chính đã có và sẽ triển khai những giải pháp căn cơ, đột phá nào để khơi thông dòng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn từ chi tiêu công và vốn xã hội hóa nhằm bảo đảm cho việc thực thi Nghị quyết 57 một cách hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Trả lời ý kiến của đại biểu Trần Thị Thu Phước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, quán triệt thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, Bộ Tài chính đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ, ngành chức năng để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết 193 và trình Chính phủ ban hành Nghị định 88 với các cơ chế hết sức đột phá, đặc thù, tạo môi trường, động lực để các nhà khoa học, các tổ chức khoa học, các doanh nghiệp tham gia thực hiện ngay được các nhiệm vụ về nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số để phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Song song với đó, Bộ Tài chính đã rà soát và báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết 196 về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, đảm bảo bố trí đủ 3% tổng chi ngân sách cho chi nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Căn cứ khung pháp lý và nguồn lực thực hiện nêu trên thì Bộ hiện nay đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ để tiếp tục tổng hợp trình cấp có thẩm quyền bổ sung dự toán cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi đồng bộ về khung thể chế, trong đó đã trình Quốc hội sửa 12 luật tại kỳ họp thứ 9 này và dự kiến sẽ tiếp tục trình sửa các luật liên quan tại kỳ họp thứ 10, trong đó có những luật rất quan trọng như: Luật Ngân sách nhà nước, Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế xuất khẩu và nhập khẩu, v.v.. Các dự án luật sửa đổi của ngành tài chính nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và đơn giản hóa tối đa thủ tục, phân cấp, phân quyền triệt để, đặc biệt tạo cơ chế thông thoáng để thúc đẩy đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo đúng tinh thần của Nghị quyết 57. Hiện nay, các quy định về thể chế liên quan đến thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo Nghị quyết 57 đã được thiết kế rất đồng bộ. Phải nói trong tất cả các lĩnh vực thì đây là lĩnh vực mà hiện nay về nguồn lực, về thể chế đã mở ra hết,...
Phát biểu tại Phiên chất vấn Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo đại biểu Nàng Xô Vi, báo cáo 719 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn nhấn mạnh "Bạo lực học đường vẫn là thách thức đáng lo ngại trong ngành giáo dục hiện nay. Hình thức đang chuyển dần từ bạo lực thể chất sang bạo lực tinh thần, đặc biệt trên không gian mạng". Ở các địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vấn đề này đang trở nên đáng lo ngại hơn khi học sinh còn thiếu kỹ năng tự bảo vệ, giáo viên thì kiêm nhiệm nhiều vai trò, nhà trường còn thiếu đội ngũ chuyên gia tâm lý học đường, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, xã hội và nhà trường còn thiếu. Bộ trưởng đánh giá thế nào về thực trạng này, đặc biệt tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Trong thời gian tới, Bộ trưởng có những lộ trình gì để xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, nhân văn cho các học sinh ở những vùng điều kiện có kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Trả lời đại biểu Nàng Xô Vi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đối với các cơ sở giáo dục ở khối các khu vực đô thị, các khu vực ven đô, khu vực tập trung nhiều dân cư, dân cư đông thì các trường có tính chất phức tạp riêng và các trường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì vấn đề bạo lực học đường cũng khác. Nhưng công bằng mà nói thì chính các trường học ở các khu vực vùng sâu, vùng xa thì vấn đề bạo lực học đường không đến mức phức tạp như ở các trường ở khu vực đô thị. Vấn đề bạo lực học đường trên không gian mạng có mức độ và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Có thể nói, trong số các vụ bạo lực học đường diễn ra hiện nay thì có khoảng từ 20 đến 25% là các hình thức bạo lực học đường trên không gian mạng và hình thức bắt nạt trực tuyến có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp. Vì vậy, trong phòng, chống bạo lực học đường thì chúng tôi sẽ tập trung hơn đến vấn đề bạo lực trực tuyến, bắt nạt trực tuyến, bạo lực trên không gian mạng đối với học sinh.
.gif)
ĐBQH Nàng Xô Vi phát biểu chất vấn
Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám đã phát biểu tranh luận về việc thực hiện phương thức dạy, phương pháp học và phương pháp dạy đã có hiệu quả chưa? quan điểm Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào, trách nhiệm của Bộ đến đâu trong việc thực hiện phương pháp dạy, phương pháp học?
Trả lời ý kiến đại biểu Tô Văn Tám, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian sắp tới Bộ sẽ điều chỉnh, đổi mới, tiếp tục cải thiện những vấn đề về phương pháp dạy và phương pháp học của người dạy và của người học. Việc này trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì chúng ta còn thiếu rất nhiều điều kiện để triển khai được đầy đủ các nội dung của chương trình như các phòng học bộ môn, các trang thiết bị, các nội dung giáo dục khác về mỹ thuật, về âm nhạc, về một số nội dung thì chúng ta phải còn phải triển khai nhiều nữa. Đặc biệt vào đầu năm học mới, chúng ta triển khai buổi học thứ hai theo chỉ đạo chung thì chúng ta sẽ có điều kiện để đưa vào nhiều nội dung môn học.
.gif)
ĐBQH Tô Tám phát biểu tranh luận
Ngoài vấn đề phương pháp dạy của giáo viên, còn một vấn đề mà chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, đó là theo phân bổ thời lượng thời gian chính khóa, giáo viên nếu tuân thủ đúng các yêu cầu đã có thể truyền tải giúp học sinh thực hiện hết chương trình. Nhưng bên cạnh những người làm hết trách nhiệm, những thầy cô làm tốt thì cũng có những người thực hiện không hết trách nhiệm công vụ, không truyền đạt hết các nội dung, không giải quyết hết các trách nhiệm để hỗ trợ cho học sinh, nếu như không muốn dùng từ nặng nề là "bớt lại chương trình" và thực hiện những việc đó dành cho việc khác. Có thể nói, dẫu chỉ là một bộ phận nhưng nó cũng là một điều mà trong thông tư cũng như trong điều chỉnh về mặt chính sách của Bộ cần phải hướng đến việc đó để đảm bảo yếu tố liêm chính trong giáo dục và hoạt động của nhà giáo. Chúng ta vừa thông qua Luật Nhà giáo để tôn vinh, chăm lo cho lực lượng nhà giáo nhưng bên cạnh đó cũng đòi hỏi sự nâng cao về nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm đối với người học;...