banner
Thứ 4, ngày 4/12/2024
Không nên quy định cứng trong luật về cơ quan tham mưu tổ chức hoạt động giám sát
29-11-2024
Sáng 29/11/2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành phiên họp của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
Không nên quy định cứng trong luật về cơ quan tham mưu tổ chức hoạt động giám sát
Quang cảnh phiên thảo luận sáng ngày 29-11-2024

Trên cơ sở gợi ý tại Tờ trình của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và thực tế hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội và giám sát của cá nhân đại biểu Quốc hội thời gian qua, đồng chí Phạm Đình Thanh, Tỉnh uỷ viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Kon Tum đã phát biểu tham gia 03 ý kiến xây dựng luật: Thứ nhất, về việc bổ sung nguyên tắc của công tác giám sát vào Dự thảo Luật. Nội dung dự kiến bổ sung vào Dự thảo luật là "Bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương". Theo đại biểu Phạm Đình Thanh nội dung này không hoàn toàn là nguyên tắc, mà có thể hiểu nó vừa là nguyên tắc và cũng vừa là mục tiêu hướng đến của công tác giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Do đó không nhất thiết quy định thành một khoản riêng mà có thể xem xét bổ sung vào các nội dung đã được quy định tại luật hiện hành; và theo đó, đại biểu Phạm Đình Thanh thống nhất lựa chọn phương án 2 đó là bổ sung nội dung này vào khoản 2, điều 3 và xây dựng hoàn chỉnh nội dung của khoản 2, điều này là: Bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, hiệu quả; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương.

ĐBQH Phạm Đình Thanh phát biểu ý kiến xây dựng luật

Thứ hai, về quy định cơ quan có trách nhiệm tham mưu, giúp Uỷ ban thường vụ Quốc hội tổ chức, tiến hành các hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri (tại Điều 30 và Điều 31). Đại biểu Phạm Đình Thanh thống nhất với quan điểm, Luật Hoạt động giám sát đã quy định Uỷ ban thường vụ Quốc hội có thẩm quyền giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Do đó, việc Uỷ ban thường vụ Quốc hội triển khai hoạt động giám sát thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình như thế nào? và việc phân công cơ quan, tổ chức nào tham mưu, giúp Uỷ ban thường vụ Quốc hội tổ chức, tiến hành các hoạt động giám sát này là do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quyết định; không nên quy định cứng trong Luật về cơ quan, tổ chức nào tham mưu, giúp Uỷ ban thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động giám sát này. Và theo đó, đại biểu Phạm Đình Thanh thống nhất lựa chọn phương án 1 là bổ sung khoản 5 sau khoản 4 ở điều 30 và điều 31. Đó là Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định cơ quan có trách nhiệm tham mưu, giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức, tiến hành các hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thứ ba, về điều kiện thành lập Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu sửa đổi quy định về điều kiện thành lập Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (nội dung này chưa có trong Dự thảo luật trình Quốc hội lần này). Quy định tại khoản 1, điều 52 luật hiện hành đang gây khó khăn đối với các Đoàn đại biểu Quốc hội, nhất là các Đoàn có ít đại biểu Quốc hội. Cụ thể: Luật quy định "Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội do Trưởng đoàn hoặc Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội làm Trưởng đoàn và có ít nhất ba đại biểu Quốc hội là thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tham gia Đoàn giám sát". Thực tế hiện nay, trong 63 Đoàn đại biểu Quốc hội thì có trên 40 Đoàn đại biểu Quốc hội có không quá 7 đại biểu, một số Đoàn đại biểu Quốc hội chỉ có 05 đại biểu; các Đoàn này có 1 đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương (các đại biểu Quốc hội khác ở trung ương và địa phương chủ yếu là kiêm nhiệm, bận rất nhiều công việc) nên rất khó thành lập Đoàn giám sát có từ 4 đại biểu trở lên; trong thực tế, có thời điểm Đoàn đại biểu Quốc hội muốn thành lập Đoàn giám sát nhưng không thực hiện được, vì không có đủ số lượng 4 đại biểu Quốc hội tham gia Đoàn giám sát theo quy định của Luật. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương chủ động trong việc tổ chức công tác giám sát theo trách nhiệm, thẩm quyền. đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị, sửa đổi nội dung quy định về điều kiện thành lập Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tại khoản 1, điều 52 luật hiện hành theo hướng "Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội do Trưởng đoàn hoặc Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội làm Trưởng đoàn và có  đại biểu Quốc hội là thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tham gia Đoàn giám sát".

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết thúc phiên thảo luận

Quy định thế này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi và linh hoạt cho hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương và cũng không ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác giám sát. Vì, khi Đoàn đại biểu Quốc hội thành lập Đoàn giám sát - ngoài thành viên là đại biểu Quốc hội, căn cứ nội dung, yêu cầu của công tác giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội còn có thể mời Đại diện cơ quan, tổ chức hữu quan tham gia hoạt động của Đoàn giám sát với tư cách là thành viên.

Hiện nay cá nhân đại biểu Quốc hội cũng có thể tổ chức giám sát theo trách nhiệm, thẩm quyền được quy định tại Điều 53 Luật hiện hành; nên theo đại biểu Phạm Đình Thanh tùy theo tình hình thực tế (Trong trường hợp không thể thành lập Đoàn giám sát có từ 4 đại biểu Quốc hội trở lên), Đoàn đại biểu Quốc hội có thể thành lập Đoàn giám sát có 2 hoặc 3 đại biểu Quốc hội để tổ chức giám sát; việc này không làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát theo yêu cầu và mục đích mà Dự án luật này hướng đến. Mà ngược lại, sẽ giúp cho các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội ở địa phương thực hiện tốt chủ trương hiện nay của Quốc hội, đó là: Tăng cường hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội và giám sát của cá nhân đại biểu Quốc hội đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật ở địa phương./.

CTQH  
Tin liên quan:
Icon Cần nghiên cứu sâu và đề ra giải pháp tổng thể để huy động toàn xã hội tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ Năm của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Icon Cần sửa quy định về số lượng thành viên Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Icon Quốc hội thảo luận Dự án Luật Nhà giáo
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ Tư của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030
Icon Chất vấn các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông
Icon Bộ Y Tế đang xây dựng cuốn Sổ tay Cẩm nang hướng dẫn về việc đấu thầu thuốc
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ Ba của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE