banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Ban Pháp chế khảo sát tại Sở Tư pháp
23-9-2019
Vừa qua, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh do đồng chí Thái Văn Ngọc-Trưởng Ban Pháp chế làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 tại Sở Tư pháp.
Ban Pháp chế khảo sát tại Sở Tư pháp
Trưởng Ban Pháp chế Thái Văn Ngọc (người đứng) phát biểu. Ảnh: VM

Mục đích là nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở Tư pháp; đảm bảo các kiến nghị của Ban qua giám sát được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Đình Thanh-Giám đốc Sở Tư pháp; đồng chí Trần Bá Tuấn-Phó Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh; các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Trung tâm pháp y của tỉnh; Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, toàn tỉnh có 54 giám định viên tư pháp; có 02 tổ chức giám định công lập theo quy định là Trung tâm pháp y của tỉnh và Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh. Để thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu UBND tỉnh Ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về công tác giám định tư pháp; miễn nhiệm giám định viên tư pháp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định hoặc không tham gia công tác giám định. Nhờ đó, những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp được tháo gỡ; chất lượng giám định tư pháp được nâng lên. Bên cạnh đó, các tổ chức giám định tư pháp thực hiện phổ biến, tuyên truyền Luật Giám định tư pháp cho cán bộ, công chức trong cơ quan; tiến hành rà soát đội ngũ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền đơn vị quản lý…

Tuy vậy, công tác giám định tư pháp còn gặp những khó khăn: chưa có phòng để bảo quản xác và giải phẫu tử thi theo tiêu chuẩn; giải phẫu bệnh đôi lúc còn chậm; đội ngũ giám định viên còn mỏng…

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn giám sát cho rằng cơ quan giám định kết luận một số trường hợp giám định còn chung chung. Qua đó, đề cơ quan giám định phải xác định định lượng trong giám định; xác định rõ thời điểm giám định; không đồng ý với giám định tạm thời, vì gây khó khăn cho các cơ quan tố tụng; các đơn vị giám định thống kê đầy đủ là kể từ khi Ban Pháp chế giám sát đến nay có bao nhiêu vụ đề nghị giám định lại, bao nhiêu vụ có khiếu nại, tố cáo về giám định tư pháp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Văn Ngọc cho rằng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chỉ ra qua giám sát; Sở Tư pháp đã thể hiện được vai trò trong công tác khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Ban Pháp chế đã nêu; chất lượng giám định pháp y có nâng lên so với trước đây; cơ sở vật chất cho công tác giám định được tăng cường; biên chế được bổ sung. Qua đó, đồng chí đề nghị các cơ quan giám định làm rõ từ ngữ về giám định lại; giám định bổ sung và những vấn đề tố cáo, khiếu nại có liên quan đến công tác giám định; Trung tâm giám định của Sở Y tế làm rõ thế nào là giám định tạm thời.

 Để công tác giám định tư pháp đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở Tư pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về giám định tư pháp; tăng cường công tác kiểm tra và giám định tư pháp; tham mưu UBND tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác giám định; quan tâm hơn nữa đến công tác công chứng. Đồng thời, đồng chí đề nghị Trung tâm pháp y của tỉnh có kết luận giám định cụ thể và tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ giám định của Trung tâm.

TH  
Tin liên quan:
Icon Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân
Icon Ban Pháp chế khảo sát tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Icon Ban Pháp chế khảo sát tại Tòa án nhân dân tỉnh
Icon HĐND tỉnh Kon Tum tổ chức Kỳ họp bất thường
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri xã Đăk Rơ Wa
Icon Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI thành công tốt đẹp
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Họp báo Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6 tại Quảng Ngãi
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE