banner
Thứ 2, ngày 29/4/2024
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
21-6-2023
Sáng ngày 20/6/2023, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thanh Hóa, Tiền Giang thảo luận tại tổ về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đồng chí U Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum chủ trì thảo luận tổ.
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự án Luật Lực lượng  tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Toàn cảnh tổ thảo luận. Ảnh: VM

Tại buổi thảo luận tổ, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum có 03 lượt phát biểu của Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh, đại biểu Trần Thị Thu Phước và đại biểu Tô Văn Tám với 09 ý kiến tham gia.

Phát biểu tại thảo luận tổ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh đã tham gia ý kiến về thống nhất tên gọi Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; về trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi không có HĐND cấp huyện, cấp xã và việc chấm dứt hiệu lực của Pháp lệnh Công an xã năm 2008.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh phát biểu. Ảnh: VM

Phát biểu tại thảo luận tổ, đại biểu Trần Thị Thu Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng lực lượng bán chuyên trách tham gia với lực lượng Công an chính quy là cần thiết trong việc bảo đảm an ninh ở cơ sở; đây là lực lượng tham gia hỗ trợ chứ không làm thay cho lực lượng Công an chính quy. Vì vậy, cần nghiên cứu kỹ chức năng, nhiệm vụ quy định cho lực lương này kỹ để không trùng lặp với chức năng của lực lượng Công an chính quy tại cơ sở.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước phát biểu. Ảnh: VM

Đại biểu Phước cho rằng, dù luật có khoa học, chặt chẽ đến đâu thì chủ yếu là việc triển khai thực hiện. Thực tế cho thấy nơi nào lực lượng Công an phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thì công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương đó thực hiện tốt. Người tham gia lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở là trên tinh thần trách nhiệm, tự nguyện, do đó đại biểu cho rằng cần hướng dẫn để lực lượng này thấy được công việc của mình làm có nhiều ý nghĩa đối với xã hội.

Đại biểu Tô Văn Tám phát biểu. Ảnh: VM

Phát biểu tại thảo luận tổ, đại biểu Tô Văn Tám thống nhất với sự cần thiết phải ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Qua đó, đại biểu Tám đề nghị cần phải có khung pháp lý để lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hoạt động nhằm tránh những trường hợp “thái quá” trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Tại khoản 2, Điều 3 về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở quy định: “Hoạt động dưới sự quản lý của chính quyền địa phương, giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, phường, thị trấn và Nhân dân; sự quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra của cơ quan Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự”. Đại biểu Tám cho rằng cần phải bổ sung nội dung là đặt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền.

Tại khoản 2, Điều 6 về hành vi bị nghiêm cấm quy định: “Cố ý đưa người không đủ tiêu chuẩn vào lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở”, đại biểu cho rằng dù vô tình hay cố ý đưa người không đủ tiêu chuẩn vào lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đều phải cấm.

Tại khoản 3, Điều 13 quy định lực lượng quy định tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đều phải bầu. Trong khi Điều 4 quy định tiêu chuẩn tuyển chọn, hồ sơ, Công an xã và Mặt trận Tổ quốc tham gia thẩm định hồ sơ này, trong khi đó lại thêm ở Điều 3 là bầu tổ viên, bầu tổ trưởng. Về vấn đề này, đại biểu Tám cho rằng nên dẫn chiếu từ Quy chế dân chủ ở cơ sở sẽ tiện hơn. Theo đại biểu đã bầu thì phải có bãi nhiệm, miễn nhiệm cho nên cần phải bổ sung một khoản về trình tự miễn nhiệm, bãi nhiệm những người này khi họ không còn đủ tiêu chuẩn.

CTQH  
Tin liên quan:
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về Dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và Luật Viễn thông (sửa đổi)
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ ba của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Icon Quốc hội chất vấn tại kỳ thứ 5
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về dự thảo sửa đổi các luật Nhà ở, Tài nguyên nước và Các tổ chức tín dụng
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Icon Đẩy nhanh giải ngân vốn để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia
Icon QUỐC HỘI TIẾP TỤC THẢO LUẬN VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE