banner
Chủ nhật, ngày 5/5/2024
Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm một số vấn đề về kinh tế-xã hội của đất nước
25-10-2023
Sáng ngày 24/10/2023, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tham gia thảo luận tại tổ (gồm: Đoàn ĐBQH các tỉnh: Kon Tum, Thái Nguyên, Đăk Nông, Long An) về 05 nội dung: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024; Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện các kế hoạch: phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025; cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Báo cáo của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm một số vấn đề về kinh tế-xã hội của đất nước
Quanh cảnh thảo luận tổ

Tại buổi thảo luận có 11 lượt đại biểu phát biểu ý kiến, trong đó Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum có 02 đại biểu đã phát biểu, gồm đại biểu Nguyễn Văn Hùng và Phạm Đình Thanh.

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng đồng tình cao với các nội dung trình, đồng thời thông tin thêm một số vấn đề về nỗ lực của Chính phủ trong việc phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covi-19. Phát triển sản xuất chưa được như mong muốn, tốc độ tăng trưởng chưa được như Nghị quyết của Quốc hội đề ra, đó là do khó khăn khách quan chung trong kinh tế toàn cầu. Khó khăn mà chúng ta gặp phải nằm trong quy luật khách quan chứ không phải ngoài yếu tố tác động chung.

Đại biểu cho rằng từ khó khăn đó, chúng ta vẫn quyết liệt để điều hành, nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ rất cao khi không đề nghị Quốc hội điều chỉnh chỉ tiêu mà phải nỗ lực làm hết sức để xem đến cuối 31/12/2023 sẽ “cán” ở mức nào. Đây là ý chí tiến công, Chính phủ quyết tâm, chủ động, quyết liệt, không vì thế mà điều chỉnh chỉ tiêu xuống để đạt được, để hoàn thành kế hoạch mà mục tiêu là làm cho kinh tế ngày càng phát triển, xã hội ngày càng ấm no, hạnh phúc...

ĐBQH Nguyễn Văn Hùng phát biểu

Qua đây, đại biểu Hùng cho biết du lịch đã “cán” đích chỉ tiêu là nhờ Quốc hội và Chính phủ rất đồng hành cùng làm, cùng tháo gỡ, khi thấy điểm nghẽn là thủ tục xuất nhập cảnh, visa. Quốc hội đã sửa luật nhằm tạo ra hành lang pháp lý tốt hơn để chúng ta đón khách. Bên cạnh đó, ngành du lịch chủ động làm mới các sản phẩm, đặc biệt cụ thể hoá 6 nghị quyết chuyên đề về kinh tế vùng, trong đó lấy yếu tố kết nối, liên kết trong phát triển và đến tháng 9/2023 đã có trên 9 triệu lượt khách; hiện đang đặt mục tiêu phấn đấu 12-13 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Về đầu tư công, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ nhằm góp phần cho tăng trưởng. Nhờ đó, 10 chỉ tiêu xã hội hoàn thành theo nghị quyết đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta, tất cả vì con người. Văn hoá, xã hội có bước phát triển. Trong sơ kết giữa nhiệm kỳ Tổng Bí thư đã phát biểu, trong điều kiện khó khăn nhưng lĩnh vực văn hoá, xã hội đã có bước tiến bộ rõ nét...Đại biểu cho rằng tất cả chúng ta giữ cho được văn hoá của dân tộc mình, cần phải tôn tạo bảo tồn các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam, đó là các loại hình nghệ thuật như: Tuồng, Chèo, Cải lương...; đầu tư các di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia…và đại biểu cho rằng văn hóa là lĩnh vực rộng, phải làm lâu dài và phải có lộ trình, như Bác Hồ từng nói vì lợi ích thì 10 năm phải trồng cây, 100 năm trồng người, mà văn hóa là trồng người, vì thế cũng rất cần quỹ thời gian và công cụ để thực hiện.

Phát biểu tại buổi thảo luận tổ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh, thống nhất và đánh giá cao công tác lãnh đạo, điều hành của Chính phủ và kết quả, thành tựu đã đạt được về lĩnh vực kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2023 và trong nữa nhiệm kỳ qua.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Phạm Đình Thanh phát biểu

Về khuyết điểm, yếu kém và nguyên nhân được nêu trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, đại biểu Thanh đề nghị, cần đánh giá cụ thể và làm rõ hơn về nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu, ban hành một số chính sách, quy định chưa phù hợp, tính khả thi không cao do việc đánh giá tác động chính sách chưa sát thực tế đã bộc lộ trong quá trình thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg và Nghị quyết 43/2022/QH15 như đánh giá tại Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Việc này đã dẫn đến khó khăn đối với công tác quản lý, điều hành của các ngành và các cấp chính quyền, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. 

Đại biểu Thanh đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá làm rõ hơn lý do, trong năm 2023 tình trạng thiếu điện tiếp tục diễn ra, nhất là thiếu điện cục bộ vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2023 tại một số địa phương miền Bắc chưa có giải pháp khắc phục nhưng hiện nay nhiều dự án thủy điện, điện mặt trời ở các tỉnh Tây Nguyên không được phát hết công suất; nhiều dự án điện gió được đầu tư, hoàn thành từ sau tháng 11/2021 đến nay chưa thể phát điện (do vướng mắc về cơ chế, thủ tục) đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm lãng phí nguồn lực của đất nước. Đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo, hoàn thành việc rà soát và tiếp tục hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế do việc điều chỉnh danh sách các xã, thôn khu vực khó khăn, khu vực đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo kết luận của Quốc hội tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 2 và Nghị quyết kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định và chỉ đạo giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Kon Tum và Bộ Công thương về những tồn tại, vướng mắc tại Dự án tái định canh, tái định cư thủy điện Đăk Đrinh. Dự án thủy điện Đăk Đrinh nằm trên địa bàn tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, do Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh (PV Power DHC) thuộc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng năm 2007 và hoàn thành đưa vào vận hành thương mại năm 2014 (gồm 2 tổ máy với công suất lắp máy 125MW). Sau hơn 08 năm đi vào vận hành thương mại, nhà máy đã cung cấp lên lưới điện Quốc gia hơn 5 tỷ KWh, với doanh thu khoảng 4.160 tỷ đồng (500-540 tỷ đồng/năm) và nộp ngân sách nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng. Để triển khai dự án này, từ tháng 8 năm 2013 địa phương đã thực hiện di dân toàn bộ số hộ bị ảnh hưởng và phải tái định cư đến khu tái định cư (nơi ở mới) là 192 hộ/843 khẩu; tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm như (1) Việc xem xét, quyết định đối với nguồn kinh phí địa phương quyết định theo biện pháp hỗ trợ khác được quy định tại Nghị định 69/2009/NĐ-CP để hỗ trợ di dời người dân ra khỏi khu vực ngập lòng hồ; (2) Nguồn kinh phí đã được phê duyệt theo phương án bồi thường, hỗ trợ người dân nhưng Chủ đầu tư (Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh) chưa chuyển cho địa phương để chi trả theo quy định (27,8 tỷ đồng); (3) Công trình tuyến Đường tránh ngập lòng hồ (nhánh 1) là công trình cấp III, loại đường Giao thông nông thôn loại A; có chiều dài 8,334 km, do Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2013; đã gần 10 năm, nhưng đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, có một số hạng mục xuống cấp nghiêm trọng gây nên rất nhiều khó khăn về giao thông, lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của nhân dân trong khu vực (04 thôn với khoảng 200 hộ dân)

CTQH  
Tin liên quan:
Icon Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 6
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia các dự án luật
Icon Một số kết quả tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư công trình thuỷ điện Đăk Đrinh
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh TXCT trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại thị trấn Đăk Glei
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh TXCT trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại xã Tu Mơ Rông và Ya Xiêr
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh TXCT trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại thị trấn Măng Đen và phường Quyết Thắng
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 74 của Quốc hội
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE