Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tại huyện Sa Thầy
28-5-2024
Sáng ngày 28/5/2024, đồng chí Nghe Minh Hồng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Sa Thầy về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghe Minh Hồng phát biểu. Ảnh: CTHĐ
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí trong Thường trực và lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, Thanh tra, các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn của huyện Sa Thầy.
Theo báo cáo của UBND huyện Sa Thầy, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 02/2024, chính quyền các cấp ở huyện đã tổ chức tiếp 137 lượt công dân; số vụ việc tiếp lần đầu 114, tiếp nhiều lần 23; số người được tiếp 137 người; nội dung công dân đến nội dung kiến nghị, phản ánh về đất đai 115 vụ việc, chiếm 83,9%; về chế độ, chính sách và lĩnh khác 22 vụ việc, chiếm tỷ lệ 16,1%. Các cấp chính quyền của huyện tiếp nhận 233 đơn, trong đó: UBND huyện tiếp nhận 140 đơn, gồm 01 đơn khiếu nại, 139 đơn kiến nghị; UBND cấp xã tiếp nhận 93 đơn kiến nghị. Đến nay 217 đơn thuộc thẩm quyền đã được các cấp, các ngành ở huyện Sa Thầy giải quyết được người dân thống nhất, không phát sinh đơn khiếu nại.
Bên cạnh đó vẫn còn phát sinh đơn, thư vượt cấp, khiếu kiện kéo dài; công tác hòa giải ở cơ sở đạt hiệu quả chưa cao... Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện trong nhiều năm qua chưa chặt chẽ; ý thức pháp luật của một số công dân còn hạn chế; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân còn hạn chế về năng lực, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn.
Các thành viên của Đoàn giám sát
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND, các phòng, ban có liên quan và UBND các xã, thị trấn của huyện đã báo cáo, giải trình làm rõ một số nội dung về việc chưa kịp thời rà soát, sửa đổi và ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành; về phân công nhiệm vụ đối với công chức tiếp công dân; về quy trình tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, thư của công dân; về việc lưu giữ các hồ sơ tiếp công dân chưa chặt chẽ, khoa học; về thành phần tiếp công dân; về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân...
Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghe Minh Hồng ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Sa Thầy trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng chí cho rằng vẫn còn một vài công dân của huyện Sa Thầy cố tình khiếu nại nhiều lần, vượt cấp mặc dù vụ việc đã được cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng, đúng luật. Đồng chí đề nghị UBND huyện, các ngành, các cấp, UBND các xã, thị trấn của huyện Sa Thầy tiếp thu đầy đủ ý kiến tham gia của Đoàn giám sát nhằm khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra; nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin... và làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian tới.
Trước đó, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát tại UBND xã Ya Tăng, Ban Tiếp công dân, Thanh tra huyện và UBND thị trấn Sa Thầy.