banner
Thứ 4, ngày 3/7/2024
Ba giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới
29-5-2024
Ngày 29/5/2024, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành phiên họp của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Quốc hội thảo luận Phiên toàn thể tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024;.... Phát biểu tại phiên thảo luận này, đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Kon Tum thống nhất và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với những kết quả quan trọng đã đạt được với lĩnh vực kinh tế - xã hội thời gian qua.
Ba giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới
ĐBQH Phạm Đình Thanh phát biểu thảo luận

Đại biểu Phạm Đình Thanh thống nhất nội dung đánh giá và cũng rất quan tâm, trăn trở trước những hạn chế, khó khăn, thách thức được chỉ ra trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, nhất là khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân đã kéo dài trong mấy năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ, khắc phục hữu hiệu; sản xuất nông nghiệp nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài và nặng nề hơn. Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án còn nhiều vướng mắc, nguồn vật liệu san lấp tại các dự án giao thông thiếu, không chủ động được, tiến độ một số dự án cao tốc, giao thông trọng điểm chậm, không đạt kế hoạch. Những vấn đề này cần phải được đánh giá một cách toàn diện và kỹ càng hơn.

Quang cảnh phiên thảo luận

Về quan điểm chỉ đạo điều hành và nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, Chính phủ đã xác định rõ 5 quan điểm chỉ đạo điều hành và 11 nhóm nhiệm vụ giải pháp. Đại biểu Phạm Đình Thanh đề xuất thêm một số nội dung như sau: Thứ nhất, về sản xuất nông nghiệp, cùng với việc tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, cần quan tâm đầu tư thỏa đáng để có bước chuyển nhanh từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, có các cơ chế, chính sách linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương tận dụng tối đa lợi thế hiện có, phục vụ cho phát triển nông nghiệp đạt hiệu quả cao và bền vững. Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân tích, dự báo, nhất là dự báo về biến đổi khí hậu, bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, từ đó có định hướng và các giải pháp phù hợp cho từng năm, từng giai đoạn đối với từng vùng miền, giúp cho việc phát triển nông nghiệp đạt mức độ an toàn cao, phát huy hiệu quả, chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có thiên tai, sự cố xảy ra, khắc phục cho được tình trạng bị động ứng phó trong thời gian qua. Thứ hai, về phát triển hạ tầng giao thông, cần tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, có giải pháp cụ thể để chủ động về nguồn vật liệu san lấp, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, giao thông liên kết vùng. Thứ ba, đối với vùng Tây Nguyên, quan điểm, chủ trương, chính sách phát triển vùng Tây Nguyên đã được Bộ Chính trị và Chính phủ xác định rõ. Do đó, đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, đề án được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 152 ngày 15/11/2022, nhất là đối với nhóm Đề án về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển vùng Tây Nguyên. Quan tâm bố trí thỏa đáng với kinh phí để đầu tư các tuyến cao tốc, hệ thống quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới giao thông đã được phê duyệt. Ưu tiên thỏa đáng đối với các tuyến quốc lộ đi qua vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, giúp cho các tỉnh Tây Nguyên phát huy tốt vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển vùng Tây Nguyên theo đúng quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị.

Về nuôi trồng, phát triển cây dược liệu trong các loại rừng. Chủ trương cho phép nuôi trồng, phát triển, thu hoạch cây dược liệu trong các loại rừng đã được cụ thể hóa tại Điều 248 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024. Cử tri rất đồng tình và đánh giá cao việc Chính phủ đã tiếp thu tổng hợp trình Quốc hội đưa chính sách cho phép nuôi trồng, phát triển, thu hoạch cây dược liệu trong các loài rừng vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024. Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng, ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Khắc phục triệt để sự chồng chéo, thiếu thống nhất giữa các văn bản pháp luật hiện hành. Sửa đổi quy chế quản lý rừng đảm bảo phù hợp với quy định của điều luật. Quy định rõ về cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phép nuôi trồng, phát triển, thu hoạch cây dược liệu. Tạo điều kiện cho các địa phương khai thác, phát triển tốt nhất lợi thế hiện có để phát triển dược liệu, nhất là việc phát triển cây sâm Ngọc Linh ở các tỉnh Quảng Nam và Kon Tum./.

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Đánh thức tiềm năng phát triển của các địa phương từ văn hóa, du lịch
Icon Quy định rõ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc để đảm bảo tính khả thi
Icon Làm rõ những tác động, ảnh hưởng của các chính sách mới
Icon Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận Tổ đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)
Icon Cần sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị nhiều lần của cử tri đối với các tồn tại của dự án thủy điện Đăk Đrinh
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận Tổ về kinh tế-xã hội
Icon Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Icon Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 7
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE