Đồng chí Phạm Đình Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Kon Tum đã gửi văn bản tham gia 3 ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội. Thứ nhất, thống nhất việc mở rộng đối tượng và quy định Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp), cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được thuê nhà ở xã hội của chủ đầu tư dự án để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của mình ở... dự kiến quy định tại Điều 10. Theo đại biểu Phạm Đình Thanh, nội dung quy định này của Nghị quyết là phù hợp và kịp thời đáp ứng yêu cầu về nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực hiện chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính, sáp nhập tỉnh, thành phố hiện nay.
Thứ hai, về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội tại Điều 11. Theo đại biểu Thanh, trong trường hợp chủ đầu tư có quyền sử dụng đất hoặc thỏa thuận nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... thì Nhà nước cho phép chủ đầu tư được tính vào chi phí đầu tư xây dựng của dự án. Không nên quy định việc Nhà nước hoàn trả cho chủ đầu tư số tiền chủ đầu tư đã chi trả như nội dung dự kiến quy định tại dự thảo Nghị quyết.
.gif)
Đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh phát biểu ý kiến xây dựng luật tại kỳ họp thứ 9
Thứ ba, về giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội, dự kiến quy định tại Điều 8. Đại biểu Phạm Đình Thanh thống nhất: "chưa đưa vào dự thảo Nghị quyết quy định về mức giá trần bán, cho thuê mua nhà ở xã hội" như giải trình của cơ quan soạn thảo. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các chính sách cụ thể, nhằm tăng cường hơn nữa sự can thiệp, hỗ trợ của Nhà nước nhằm hạ giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội... giúp cho các đối tượng được pháp luật quy định có nhiều cơ hội tiếp cận và thuận lợi trong việc mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhất là đối với hộ nghèo, người có thu nhập thấp, công nhân lao động, cán bộ, công chức, viên chức... Theo đó, ngoài việc lập Quỹ Nhà ở quốc gia, dự kiến quy định tại Điều 5 để góp phần hỗ trợ, giải quyết nhu cầu về nhà ở ổn định, lâu dài cho những đối tượng không có khả năng chi trả để mua nhà ở xã hộị (như giải trình của cơ quan soạn thảo); Nhà nước cần quan tâm can thiệp, hỗ trợ bằng các chính sách cụ thể như: ưu tiên bố trí quỹ đất sạch, hạ tầng đồng bộ cho phát triển nhà ở xã hội; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án nhà ở xã hội; tăng mức hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư nhà ở xã hội; hỗ trợ tín dụng ưu đãi và miễn, giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua nhà ở xã hội... để hạ giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.
Tại phiên thảo luận ở Hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công. Đại biểu Tô Văn Tám đã phát biểu tham gia 4 ý kiến về sự cần thiết ban hành nghị quyết; Về thẩm quyền xét xử vụ án công ích; Về trách nhiệm của cơ quan tổ chức, cá nhân; Về việc khởi kiện dân sự cho lợi ích công bị xâm hại;...