banner
Thứ 6, ngày 13/6/2025
Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính
12-6-2025
Chiều ngày 11/6/2025, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành nội dung của các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính
Quang cảnh phiên thảo luận chiều ngày 11-6-2025

Tại Phiên thỏa luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đồng chí Phạm Đình Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Kon Tum đã phát biểu tham gia ý kiến xây dựng luật.  

 

Đồng chí Phạm Đình Thanh phát biểu ý kiến tham gia xây dựng luật

Theo đại biểu Phạm Đình Thanh dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, Chính phủ trình Quốc hội đã cơ bản bổ sung, quy định cụ thể và bao quát các vấn đề cấp bách...  nhằm phục vụ kịp thời chủ trương của Đảng về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; và khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành.

Tuy nhiên, để nội dung Dự thảo luật đầy đủ, hoàn thiện hơn, đại biểu Thanh đã tham gia 03 ý kiến như sau: Thứ nhất, để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số quốc gia; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy tốt tác dụng giáo dục, phòng ngừa trong xã hội, đề nghị ngoài các nguyên tắc về xử lý vi phạm hành chính quy định tại Điều 3, Luật hiện hành, cần xem xét bổ sung thêm 02 nguyên tắc sau vào Dự thảo luật: (1) Việc xử phạt vi phạm hành chính phải ưu tiên áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, hệ thống cơ sở dữ liệu và các phương tiện kỹ thuật hiện đại... trong việc phát hiện, thu thập chứng cứ, xử phạt vi phạm hành chính, bảo đảm khách quan, minh bạch, kịp thời. (2) Kết quả xử lý vi phạm hành chính phải được công khai theo quy định của pháp luật, để phục vụ mục tiêu giáo dục, răn đe, phòng ngừa trong xã hội (Luật hiện hành mới quy định nguyên tắc công khai trong quá trình xử lý; chưa thấy quy định nguyên tắc công khai kết quả xử lý vi phạm hành chính).

Thứ hai, việc xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng chuyển hồ sơ đến cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt hành chính (Được đề cập tại khoản 1, điều 1 Dự thảo luật về sửa đổi bổ sung điểm c, khỏan 1, Điều 6 Luật hiện hành). Thực tế, trong thời gian qua, có một số vụ việc cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý giải quyết nhưng sau đó chuyển hồ sơ sang xử lý hành chính. Trong đó, có những trường hợp khi cơ quan tiến hành tố tụng chuyển hồ sơ đến cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt hành chính thì vụ việc đã hết thời hiệu xử phạt, nên hành vi vi phạm không bị xử lý, không đáp ứng được yêu cầu của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hiện hành. Để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo nguyên tắc "Mọi hành vi vi phạm hành chính đều phải bị xử lý" , nhằm phát huy tốt yêu cầu về răn đe, phòng ngừa. Đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị bổ sung và quy định đối với vấn đề này như sau: (1) Quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được tạm dừng trong thời gian vụ việc đang được cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý giải quyết. (2) Trường hợp hành vi vi phạm hành chính được cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý giải quyết mà sau đó chuyển cho cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính... thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được tính từ thời điểm cơ quan tiến hành tố tụng chuyển hồ sơ đến cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt hành chính.

Thứ ba, Pháp luật đã có quy định xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến việc sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, thuốc chữa bệnh giả, mỹ phẩm giả và hàng hóa giả là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người... Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang quy định phân tán ở nhiều chương, mục khác nhau... từ đó đã gây ra những khó khăn nhất định trong tra cứu, thực thi...; chưa thể hiện được tính đặc thù, phức tạp, nghiêm trọng của các hành vi vi phạm này đã và đang diễn ra trong xã hội. Để thể hiện rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người dân; bảo đảm an toàn về thị trường tiêu dùng và tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, tách thành một chương, hoặc có quy định tại mục riêng trong Luật Xử lý vi phạm hành chính... để quy định cụ thể đối với các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, thuốc chữa bệnh giả, mỹ phẩm giả và hàng hóa giả là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người. Quy định nghiêm khắc hơn về mức xử phạt hành chính; đồng thời, tiếp tục rà soát hoàn thiện nội dung quy định về các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra...  Đảm bảo phát huy tốt nhất về tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa đối với nhóm hành vi vi phạm này./.

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ tư của kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về việc thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ Ba của kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận Tổ về kinh tế - xã hội
Icon Quốc hội thảo luận dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân
Icon Quốc hội tiếp tục thảo luận Tổ các dự thảo nghị quyết của Quốc hội
Icon Quốc hội tiếp tục thảo luận Tổ các dự án luật, nghị quyết
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội tiếp tục thảo luận Tổ các dự án luật
Icon Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE