Các ý kiến thảo luận đều mong muốn dự án triển khai phải có hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực, tránh đội vốn và tránh được những sai sót trước đây của dự án BOT. Chính phủ phải rà soát đảm bảo dự án có tầm nhìn, đảm bảo hiện đại, lựa chọn được quy mô hợp lý, nếu trong điều kiện khó khăn vốn thì cũng nên đền bù ít nhất 6 làn xe, hoặc khu vực gần thành phố có thể 10 làn xe để tránh khó khăn khi mở rộng quy mô dự án. Chú trọng các tuyến đường kết nối, chú ý đến các vùng như vùng Tây Nam Bộ, vùng phía Bắc, vùng có lưu lượng xe nhiều ở một số địa phương.
Đại biểu Quốc hội Rơ Châm Long thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đây là chủ trương lớn trong chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng của đất nước trong hệ thống giao thông nhằm giải quyết vấn đề về phương tiện giao thông, về phát triển bền vững hệ thống giao thông Việt Nam, đồng thời có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, sự cần thiết đầu tư dự án là rất cấp bách, đòi hỏi cần phải triển khai trên phạm vi toàn diện, đồng bộ và hiệu quả. Theo đại biểu hiện nay chúng ta đang triển khai rất nhiều dự án lớn quan trọng của đất nước như dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, xây dựng đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vì vậy Chính phủ, Quốc hội cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, quần chúng và nhân dân, cử tri biết về mục đích ý nghĩa của chương trình này.
Trong tổng thể của dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đề nghị Chính phủ cần có rà soát lại cho thật kỹ hiện có dự án nào có trùng với dự án này không vì nếu dự án chồng lên dự án dễ tạo kẽ hở cho việc thất thoát về ngân sách. Đề nghị Chính phủ cần phải có chỉ đạo các bộ, ngành trung ương, các địa phương nơi có dự án đi qua một cách quyết liệt và có sự phối hợp chặt chẽ từ khâu lập dự án cho đến khi đề ra giá đền bù giải phóng mặt bằng triển khai dự án được thuận lợi, chặt chẽ ngay từ đầu, đặc biệt là khâu đền bù giải phóng mặt bằng và những vấn đề phát sinh mới của dự án. Không ngừng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra dự án, công khai, minh bạch rõ ràng cho người dân biết tham gia và giám sát thi công dự án.
Đại biểu Rơ Châm Long tiếp tục đề nghị cần phải gắn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam với tuyến đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là tuyến đường đoạn qua Bắc Tây Nguyên, đoạn Gia Lai, Kon Tum và Đà Nẵng. Vì vậy, trong dự kiến xây dựng 15 nghìn tỷ đồng cần phải có quan tâm đầu tư, nâng cấp tuyến đường Bắc Tây Nguyên về Đà Nẵng. Vì hiện nay tuyến đường này cũng đã xuống cấp nên gặp nhiều khó khăn trong việc thông thương. Đồng thời, nên bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp tuyến đường này nhằm giải quyết được một phần lớn lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là trong mùa mưa bão lũ. Hơn nữa, đây cũng là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược về an ninh quốc phòng, nối với các tỉnh Nam Lào. Đây cũng là mong muốn của cử tri tỉnh Kon Tum để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội góp phần vào giữ vững an ninh, quốc phòng, xóa đói giảm nghèo.