Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV
12-11-2021
Trong 2,5 ngày, từ ngày 10 đến ngày 12/11/2021, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 đối với nhóm 4 vấn đề. Đó là các nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế (Công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch; chiến lược vaccine trong thời gian tới, việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm COVID-19; thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng còn khó khăn; định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế) đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Vấn đề liên quan đến lao động, việc làm và các vấn đề xã hội (việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả; công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch; chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc; việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ thiện nguyện đảm bảo đúng chế độ, chính sách) liên quan đến Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh, Xã hội Đào Ngọc Dung; Vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô, vấn đề đầu tư công, vấn đề phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch (Giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới. Các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; công tác chuẩn bị đầu tư; việc phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và các dự án trọng điểm quốc gia; tiến độ thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển) liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo (Việc đảm bảo chất lượng dạy và học tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19. Công tác dạy và học trực tuyến đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền. Việc giảm tải chương trình học cho học sinh. Việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học. Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốcc gia trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay) thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Cuối phiên thảo luận Quốc hội đã dành thời gian để Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo thêm với Quốc hội một số vấn đề thuộc 4 lĩnh vực nêu trên mà Quốc hội quan tâm và trả lời trực tiếp các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội.
ĐBQH Nàng Xô Vi chất vấn tại Hội trường
Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Nàng Xô Vi đã cùng với các đại biểu Quốc hội trong cả nước tham gia 171 lượt chất vấn, phát biểu tranh luận. Đại biểu Nàng Xô Vi đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyên Kim Sơn: "Vừa qua Bộ trưởng đã chỉ đạo việc không dùng văn soạn mẫu trong dạy và học ngữ văn, điều này rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, Đề nghị Bộ trưởng cho biết ông sẽ có chỉ đạo gì để thúc đẩy chủ trương này trong thực tế". Trả lời câu chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định môn ngữ văn là môn học có tầm quan trọng trong việc bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ, phẩm chất làm người cho học sinh, nhất là từ bậc tiểu học". Theo ông Sơn, trong định hướng giáo dục là tăng yếu tố "dạy người" thì môn ngữ văn đóng vai trò quan trọng. "Chúng ta tăng cường năng lực ngoại ngữ rất quan trọng, nhưng trước hết các thế hệ học sinh phải giỏi tiếng Việt trước đã nên môn ngữ văn rất cần được chú ý".
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết vừa qua ông có nêu việc cần chấm dứt, ngăn chặn dạy theo văn mẫu. Vì nếu dạy theo văn mẫu, đặc biệt là giáo viên đọc cho học sinh chép, giáo viên soạn văn mẫu cho học sinh học thuộc, thì sẽ tai hại cho sáng tạo, cảm xúc, tình cảm chân thực, chân thành của học sinh. Sắp tới ngành giáo dục sẽ có hàng loạt biện pháp điều chỉnh mang tính chuyên môn để khắc phục lối dạy học "đọc - chép" và dùng văn mẫu. Theo Bộ trưởng "Đó là điều chỉnh chuyên môn nhưng sẽ rất lan tỏa trong thời gian tới".
Phát biểu kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện nắm chắc thực tiễn, với tinh thần xây dựng cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt là tăng cường tranh luận để làm rõ thêm vấn đề, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, qua đó cũng là những gợi ý bổ sung giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề, đại biểu nêu. Đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của mình, của ngành mình và lĩnh vực mình, đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới./.