banner
Thứ 4, ngày 3/7/2024
Chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên – môi trường
5-6-2024
Ngày 04/6/2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên – môi trường. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh là người trả lời chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên – môi trường
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn

Phát biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo đại biểu Trần Thị Thu Phước trong thời gian qua tình hình khô hạn, hạn hán kéo dài ở các tỉnh như Tây Nguyên, miền Trung, Tây Nam bộ, miền Đông Nam Bộ, tình hình trên là rất đáng lo lắng, cùng với sự tác động của hiệu ứng Nóng trên toàn cầu, thì dự báo vấn đề hạn hán trong những năm tới còn nhiều diễn biến phức tạp. Giải pháp lớn của Bộ trưởng như thế nào đối với vấn đề này trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu Trần Thị Thu Phước, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết biến đổi khí hậu tác động rất lớn, tác động khắp đất nước chúng ta. Hiện nay chúng ta phải thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó có hạn hán, để xử lý và định hướng thế nào trong thời gian tới, chúng ta phải chủ động ứng phó, thích ứng với hạn hán, biến đổi khí hậu. Thứ nhất là triển khai tổ chức thực hiện Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), các nghị định, thông tư hướng dẫn quy định chi tiết, quan trọng là chúng ta hoàn thành các quy hoạch, trong đó có quy hoạch các lưu vực sông, điều hòa, điều phối nước hợp lý để sử dụng tối ưu nhất nguồn nước để chống hạn. Thứ hai là nâng cao năng lực thông tin chính xác để cảnh báo sớm cho địa phương, cho người dân, kể cả chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng như mùa vụ liên quan đến từng năm. Thứ ba là xây dựng các kịch bản về nguồn nước, năm 2025 các dòng sông đã có quy hoạch đang xây dựng kịch bản, cùng với các địa phương thực hiện kịch bản nguồn nước để đảm bảo phòng, chống hạn hán tối ưu, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động trong mùa vụ sản xuất của nhân dân và tăng cường tích trữ nước trong thời gian tới.

ĐBQH Trần Thị Thu Phước chất vấn tại Hội trườn

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Tô Văn Tám liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 03 ngày 16/5/2024 về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước, trong đó hướng dẫn cụ thể việc lập, điều chỉnh kế hoạch bảo vệ nước dưới đất và bổ sung nước nhân tạo ở dưới đất;...

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cảnh vệ
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Icon Cần có chính sách đặc biệt đối với các tỉnh miền núi, vùng cao
Icon Quan tâm đúng mức đến việc giám sát kết quả giải quyết đối với vụ việc cụ thể
Icon Ba giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới
Icon Đánh thức tiềm năng phát triển của các địa phương từ văn hóa, du lịch
Icon Quy định rõ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc để đảm bảo tính khả thi
Icon Làm rõ những tác động, ảnh hưởng của các chính sách mới
Icon Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE