Cử tri kiến nghị:
Đề nghị Bộ Tài chính sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư số 197/2012/TT- BTC ngày 15/11/2012 các nội dung sau:
- Thực hiện Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, còn gặp nhiều khó khăn do một số quy định của Thông tư còn hạn chế như mẫu biên lai dễ bị rách nát sau vài lần sử dụng, thiếu các quy định về chế tài, thẩm quyền xử phạt đối với các trường hợp không nộp phí dẫn đến tình trạng chấp hành chưa nghiêm, việc thu nộp còn gặp nhiều khó khăn; mức thu phí sử dụng đường bộ theo dung tích xy lanh của mô tô hai bánh như hiện nay là chưa phù hợp, vì cho rằng đều là phương tiện hai bánh.
- Đề nghị quy định cụ thể thời gian đóng phí bảo trì đường bộ được thực hiện dứt điểm trong tháng 01 dương lịch hàng năm. Bên cạnh đó, thay thế biên lai thu phí như hiện hành và sử dụng một mẫu tem dán, gắn vào Giấy đăng ký mô tô, xe gắn máy khi thu phí bảo trì đường bộ để thuận tiện cho quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng. Đề nghị giao cho UBND cấp xã thu phí bảo trì đường bộ.
- Mức thu phí đối với các phương tiện giao thông đường bộ theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính là chưa phù hợp với tương quan về chênh lệch phát triển và thu nhập giữa vùng núi với vùng đồng bằng; mức thu còn cao so với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu sổ. Đề nghị xem xét, điều chỉnh mức thu phí đường bộ đối với các phương tiện giao thông theo khu vực để đảm bảo hợp lý, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng khu vực.
Bộ Tài chính trả lời như sau:
Ngày 11/9/2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 133/2014/TT- BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (thay thế Thông tư số 197/2012/TT-BTC). Trong đó, quy định:
1. Về thu phí đối với xe mô tô:
- Căn cứ điều kiện thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định giao UBND cấp xã và đơn vị có liên quan là cơ quan thu phí đối với xe mô tô;
- Chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng 01 hàng năm (chậm nhất 31/01) mức thu phí 12 tháng (1 năm). Đối với xe phát sinh từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 hàng năm (từ ngày 01/7 đên ngày 31/7), với mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm;
- Biên lai thu phí là loại biên lai in sẵn mệnh giá, được in bằng bìa cứng (để thuận tiện cho việc bảo quản lưu giữ biên lai);
- Về mức thu phí: Thông tư quy định mức thu tối đa (100.000 đồng/năm/xe có dung tích xy lanh dưới 100 cm3 và 150.000 đồng/năm/xe có dung tích xy lanh từ 100 cm3 trở lên), Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức thu cụ thể (theo đối tượng, theo vùng miền,..) phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời, quy định miễn phí đối với xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo.
- Về xử lý vi phạm: Trường hợp chủ phương tiện, cơ quan thu phí có hành vi vi phạm các quy định về khai, thu, nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012; Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá phí lệ phí, hóa đơn và được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư số 186/2013/TT-BTC ngày 05/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí./.