1. Cử tri kiến nghị:
Đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, cho thành lập mới 01 xã của huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum trên cơ sở tách 5 thôn phía Nam thuộc thị trấn Đăk Glei để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và có thêm điều kiện ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.
Bộ Nội vụ trả lời:
Căn cứ Tờ trình số 08/TTr-UBND ngày 07/3/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc xin chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính xã, thị trấn để thành lập mới 01 xã thuộc huyện Đăk Glei và 01 thị trấn thuộc huyện Kon Plông, Bộ Nội vụ đã có văn bản số 4283/TTr-BNV ngày 22/11/2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương để Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum lập Hồ sơ Đề án trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Cử tri kiến nghị:
Đề nghị xem xét giải quyết dứt điểm đường địa giới hành chính giữa hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai.
Bộ Nội vụ trả lời:
Thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 128/TB-VPCP ngày 25/3/2014 của Văn phòng Chính phủ về diện tích tự nhiên của tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum, Bộ Nội vụ đã có các Công văn số 966/BNV-CQĐP ngày 26/3/2014, Công văn số 1089/BNV-CQĐP ngày 04/4/2014, Công văn số 1308/BNV-CQĐP ngày 21/4/2014, Công văn số 1993/BNV-CQĐP ngày 10/6/2014 và Công văn số 2204/BNV-CQĐP ngày 19/6/2014 đề nghị Ủy ban nhân dân hai tỉnh báo cáo bổ sung một số nội dung liên quan đến các khu vực tranh chấp. Sau khi nhận được báo cáo của hai tỉnh, Bộ Nội vụ sẽ hoàn thiện văn bản báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội theo quy định.
3. Cử tri kiến nghị:
Đề nghị đầu tư xây dựng đường giao thông Quốc lộ 40B từ Kon Tum đi Quảng Nam, trước mắt ưu tiên đầu tư đoạn từ trung tâm xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đến trung tâm huyện Tu Mơ Rông dài khoảng 2,5km.
Bộ Giao thông vận tải trả lời:
Trước đây Quốc lộ 40B là tuyến đường Nam Quảng Nam (Tam Thanh - Tam Kỳ - Trà My - Tắc Pỏ - Đăk Tô), dài khoảng 209 km đi qua 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Với vị trí quan trọng của tuyến dường, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ một số đoạn xung yếu và giao cho tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum thưc hiện quản lý đầu tư từ năm 2006.
Đến nay, đoạn qua tỉnh kon Tum đã được đầu tư 37,32km đạt chuẩn cấp IV miền núi (Cầu Kon Treo, đoạn tránh đèo Văn Rơi, đường và kè chống sạt lở bờ suối Đăk Têr, đoạn qua trung tâm huyện Tu Mơ Rông). Còn lại khoảng 31,33km là đường cấp VI miền núi đã bị xuống cấp, lưu thông đi lại rất khó khăn chưa có vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp.
Để tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực và các huyện theo Nghị quyết 30a của Chính phủ (huyện Tu Mơ Rông). Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí vốn duy tu bảo dưỡng đường hàng năm để đảm bảo an toàn giao thông; Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Kế họach và Đầu tư chủ trì đề xuất nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ (Thông báo số 295/TB-VPCP ngày 29/7/2014 của Văn phòng Chính phủ), trong đó có 2,5km nêu trên. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh Kon Tum làm việc trực tiếp với Bộ Kế họach và Đầu tư để đưa vào Chương trình hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện./.