Vấn đề đặt ra ở đây là thế nào là nhà khoa học trẻ tài năng, luật cũng đã có quy định có tính chất khung để cho Chính phủ quy định cụ thể, tại khoản 2 điều 6 đã biểu đạt: Chính phủ quy định khung chính sách và đãi ngộ đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ và khoản 3 quy định: căn cứ vào quy định của Chính phủ, người đứng đầu cơ quan quy định tại các điểm a,b,c và đ, khoản 1, điều 39 quyết định chế độ trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ trong cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc phạm vi quản lý, đối với cấp tỉnh thì do HĐND cấp tỉnh quy định. Như vậy luật đã có quy định khung và trao thẩm quyền cho Chính phủ và người có thẩm quyền, HĐND cấp tỉnh cụ thể hóa thực hiện. Vấn đề là sẽ hiểu và cụ thể hóa ra sao về nhà khoa học trẻ tài năng, xin nêu một vài tiếp cận như sau. Chúng ta biết rằng nhà khoa học là những người rất quan trọng đối với nhân loại, nhờ có những phát minh, công trình nghiên cứu của họ mà thế giới mới phát triển như ngày nay, không phải nghiên cứu nào cũng đạt được thành quả ngay lập tức mà cần trải qua một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự hy sinh và thời gian để ghi nhận. như vậy để giải quyết vấn đề nhà khoa học là gì phải chăng là: khoa học là toàn bộ hoạt động có hệ thống nhằm xây dựng và tổ chức kiến thức dưới hình thức những lời giải thích và tiên đoán có thể kiểm tra được về tự nhiên, xã hội và con người, và nhà khoa học theo nghĩa rộng là người tham gia vào những hoạt động mang tính hệ thống nhằm thu được tri thức trong một lĩnh vực nào đó, theo nghĩa hẹp hơn, nhà khoa học là người áp dụng các phương pháp khoa học trong nghề nghiệp của họ, người này có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực khoa học, đặc biệt trong khoa học tự nhiên và xã hội, cụ thể hóa nên tiếp cận nhà khoa học theo nghĩa hẹp, họ thực hiện các nghiên cứu nhằm hiểu biết đầy đủ hơn về sự vận hành của tự nhiên xã hội và quản lý, và dựa vào những nguyên lý của tự nhiên, xã hội và tư duy để ứng dụng cho quản lý và cuộc sống của con người. Nhà khoa học thông qua các phương pháp, sử dụng cách quan sát các dấu hiệu biểu hiện mang tính chất, và bất thường của tự nhiên xã hội nhằm thu thập thông tin, rồi sắp xếp các thông tin đó thành dữ liệu để phân tích nhằm giải thích cách thức hoạt động, tồn tại của sự vật hiện tượng. Một trong những cách thức đó là phương pháp thử nghiệm, nhằm mô phỏng hiện tượng tự nhiên xã hội và con người, dưới điều kiện kiểm soát được và các ý tưởng thử nghiệm. Tri thức trong khoa học là toàn bộ lượng thông tin mà các nghiên cứu đã tích lũy được. Định nghĩa về khoa học được chấp nhận phổ biến rằng, khoa học là tri thức tích cực đã được hệ thống hóa. Nhà khoa học làm gì, tùy thuộc vào lĩnh vực đề tài như toán học, vật lý, hóa học, sinh học điều khiển học, quản lý học vv … mà mình đang nghiên cứu, mỗi nhà khoa học lại có những công việc cụ thể khác nhau, nhưng nhìn chung công việc của họ gồm: Xác định đề tài, lĩnh vực mà mình muốn nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức và thông tin liên quan đến vấn đề đó; tiến hành thí nghiệm; phân tích kết quả và dữ liệu; trình bày kết quả phương pháp nghiên cứu cho cộng đồng khoa học để được cấp giấy chứng nhận; phối hợp với ngành công nghiệp, các bộ ngành để áp dụng các kết quả nghiên cứu và phát triển kỹ thuật, tạo ra những sản phẩm mới. Và như thế nhà khoa học thường làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học.
Ngoài 2 hình thức tuyển dụng là thi tuyển và xét tuyển, luật cũng cho phép người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định tiếp nhận người đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện của vị trí công tác vào làm công chức đó là: viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập; cán bộ công chức cấp xã; người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu nhưng không phải là công chức, và một số trường hợp khác (khoản 3 điều 37)./.